จากระบบโฆษณาใน News Feed, Instagram, Messenger, Audience Network วันนี้ Facebook กำลังจุดพลุเริ่มส่งโฆษณาลงในบริการ Marketplace แล้ว โดยจะเริ่มทดลองขายโฆษณาเสรีทั้งกับแบรนด์และผู้ใช้ทั่วไป ประเดิม 4 ประเทศก่อนคือสหรัฐอเมริกา แคนาดา นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย
จุดเด่นของโฆษณาบน Marketplace ที่เหนือกว่าโฆษณาบน News Feed, Instagram, Messenger และ Audience Network คือการเน้นถิ่นที่อยู่ของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้รายงานจากสำนัก The Verge บอกว่าเป็นการมุ่งให้แบรนด์หรือธุรกิจรายย่อยสามารถลงโฆษณาผลิตภัณฑ์และบริการแก่คนที่อยู่ในบริเวณนั้นได้
The Verge ใช้คำว่า neighbor เพราะวิธีการขายโฆษณา Marketplace ของ Facebook จะใช้วิธีการ “auction” ซึ่งจะไม่ได้แข่งกันที่ราคาเสนอซื้อพื้นที่ แต่จะแข่งกันที่พิกัดที่อยู่ของกลุ่มเป้าหมาย เรียกว่าระบบ Facebook จะพยายามค้นหาว่าโฆษณาใดให้คุณค่าสูงสุดแก่ผู้ชมโฆษณาในแต่ละพื้นที่
ทดสอบในไทย เปิดใช้ในต่างประเทศ
Marketplace นั้นเป็นบริการที่ Facebook ทดสอบบริการครั้งแรกในไทย แล้วเปิดตัวในสหรัฐฯอย่างเงียบเชียบช่วงมกราคม รวมถึงในประเทศแคนาดาเมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยโฆษณา Marketplace จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการใน 2 ประเทศนี้รวมทั้งนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย
สำหรับใครที่ไม่ได้อยู่ใน Marketplace โดยตรง Facebook ระบุว่าจะเห็นโฆษณาเหล่านี้เป็นโพสต์ “ได้รับการสนับสนุน” ในฟีดข่าวของตัวเอง ทั้งหมดนี้ยังอยู่ในช่วงการทดสอบบริการ ยังไม่ได้วางแผนเปิดกว้างให้บริการเต็มรูปแบบในเร็ววัน
รายงานระบุอีกว่าผู้ใช้จะสามารถกำหนดงบประมาณของตัวเองและกำหนดระยะเวลาที่ต้องการให้แคมเปญถูกโปรโมท ที่สำคัญคือโฆษณาจะถูกดึงออกทันทีเมื่อสินค้าถูกขายไป
ระบบประมูลราคาโฆษณา Marketplace ยังถือเป็นจุดที่น่าสนใจ เพราะ Facebook ไม่กำหนดราคาค่าโฆษณาตายตัว แต่เลือกให้ระบบประกวดราคาเป็นผู้พิจารณาว่าโฆษณาใดบ้างที่พยายามกำหนดเป้าหมายผู้ใช้เดียวกันในพื้นที่เดียวกัน ผู้ชนะการประมูลจึงไม่ใช่ผู้ที่ราคาแพงที่สุด แต่เป็นผู้ที่สามารถมอบโฆษณาที่ให้คุณค่าสูงสุดแก่ผู้ชมโฆษณาทุกคน
ที่มา: : The Verge