วันนี้ร้านอาหารทั่วโลกพร้อมใจกันสร้างเพจร้านตัวเองบนเครือข่ายสังคม Facebook ล่าสุด Facebook เริ่มเพิ่มความสามารถให้ร้านค้าเหล่านี้สามารถโพสต์รายการเมนูอาหารพร้อมราคาไว้บนเพจของตัวเองได้อย่างเป็นทางการ บนความหวังว่าจะสามารถเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้ Facebook และยังอาจเพิ่มโอกาสทางโฆษณาในอนาคตได้อีกด้วย
รายงานจาก Mashable ระบุว่า Facebook หันมาใช้บริการ SinglePlatform ของบริษัท Constant Contact บริการนี้คือตัวช่วยที่ทำให้ธุรกิจในท้องถิ่นหรือ local business สามารถจัดแสดงสินค้า ภาพถ่าย และเมนูอาหารผ่านระบบออนไลน์ได้สะดวกกว่าปกติ
อย่างไรก็ตาม โครงการเพิ่มเมนูในเพจร้านอาหารบน Facebook นั้นยังจำกัดบริการไว้ที่เฉพาะร้านอาหารในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเท่านั้น โดยร้านอาหารที่ตั้งอยู่นอกเหนือพื้นที่ประเทศเหล่านี้ สามารถอัปโหลดไฟล์เมนูนามสกุล PDF ได้ที่เมนู “page info” ซึ่งอยู่ภายใต้หมวดตั้งค่าหรือ “settings”
การเปิดตัวโครงการนี้ทำให้ร้านค้าสามารถเพิ่มข้อมูลเมนูอาหารและราคาของร้าน เพื่อนำไปสู่การยกระดับสู่ธุรกิจสั่งอาหารออนไลน์ได้ดีขึ้น จากเดิมที่ร้านอาหารต้องใช้วิธีโพสต์ภาพเมนูอาหารของตัวเองบนเพจ ซึ่งทำให้การค้นหาและการต่อยอดระบบไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
แม้ในขณะนี้ ผู้ใช้จะยังไม่สามารถคลิกที่เมนูเพื่อสั่งอาหารได้ผ่าน Facebook แต่ในอนาคต มีโอกาสสูงมากที่ Facebook จะได้เห็นคุณสมบัติใหม่เพิ่มเติม เนื่องจากก่อนหน้านี้ Facebook เคยส่งสัญญาณแสดงความสนใจให้บริการเชื่อมผู้บริโภคเข้ากับผู้ปนะกอบการร้านอาหารตั้งแต่ปี 2013 ที่ผ่านมา โดยครั้งนั้น Facebook ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับบริการ OpenTable เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถจองโต๊ะเพื่อรับประทานอาหารเย็นได้โดยไม่ต้องออกจากหน้า News Feed
ความเคลื่อนไหวนี้ถูกมองว่าจะทำให้ Facebook เป็นคู่แข่งโดยตรงกับบริการอย่าง Yelp ซึ่งเน้นให้ร้านอาหารเพิ่มข้อมูลเมนูในรีวิวร้านอาหารบนระบบของ Yelp จุดนี้หากระบบของ Facebook สามารถทำงานสอดคล้องกับคุณสมบัติอิงสถานที่อย่าง Nearby Friends และระบบค้นหา Graph Search ได้อย่างเป็นเนื้อเดียว ก็จะทำให้ Facebook กลายเป็นแหล่งค้นหาข้อมูลร้านอาหารที่น่าสนใจเหนือ Yelp ได้ไม่ยาก
ที่มา: Mashable