วันนี้ Facebook ก้าวไปอีกขั้นในวงการโฆษณาออนไลน์ ด้วยการเปิดเสรีให้แบรนด์หรือบริษัทสามารถส่งโฆษณาถึงผู้ใช้โดยตรงผ่านระบบรับส่งข้อความแชต Messenger ถือเป็นภาคต่อของการสร้างระบบแชตอัตโนมัติหรือ chatbot ที่จะมีบทบาทในวงการโฆษณาเพิ่มขึ้น
ความเคลื่อนไหวนี้ถูกประกาศโดย David Marcus บนเวทีงานประชุม Web Summit 2016 ในเมืองดับลิน โดยรองประธานบริษัทฝ่ายผลิตภัณฑ์รับส่งข้อความของ Facebook ระบุว่าบริษัทกำลังเตรียมการให้ทุกบริษัทสามารถส่งรายละเอียดสินค้าหรือบริการที่คาดว่าผู้ใช้รายนั้นจะสนใจได้โดยตรง
ข้อมูลจาก Marcus ระบุว่าโฆษณารูปแบบนี้จะทำให้ผู้ใช้ Facebook สามารถคลิกที่โฆษณาบน News Feed เพื่อสนทนากับบริษัทหรือแบรนด์นั้นได้โดยตรง โดยโฆษณาประเภทนี้จะเริ่มจุดพลุบน News Feed อย่างเร็วสัปดาห์นี้
คำอธิบายนี้สะท้อนว่าผู้ใช้ Messenger จะไม่ได้รับข้อความขยะอย่างที่หลายคนกลัว ขณะเดียวกัน Facebook ก็สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เปิดทางให้บริษัทสามารถสนทนากับผู้ใช้ได้แบบสะดวกสบายกว่าเดิม แถมยังเปิดโอกาสให้ตัวเองทำเงินได้อีกทาง ด้วยการเปิดให้แบรนด์สามารถซื้อโฆษณาประเภท sponsored message เพื่อส่งถึงลูกค้าที่เคยเปิดบทสนทนาไว้ก่อนหน้านี้
ทั้งหมดทั้งมวล Facebook พยายามสร้างภาพลักษณ์ว่าเน้นการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ ด้วยการป้องกันไม่ให้แบรนด์มีโอกาศสแปมหรือส่งข้อความขยะรบกวนผู้ใช้ โดยผู้ใช้มีสิทธิ์เต็มที่ในการปิดกั้นหรือ block บทสนทนาที่ไม่ต้องการได้ทันที
ความน่าสนใจของข่าวนี้คือ นักวิเคราะห์มองว่าโฆษณาบน Messenger อาจทำให้ตลาดโฆษณาผ่านอีเมลเริ่มเสื่อมมนต์ขลังลง เนื่องจากที่ผ่านมา การส่งอีเมลโฆษณามักไม่ได้รับการตอบกลับจากผู้บริโภค ซึ่งผิดกับระบบของ Messenger ที่หวังได้มากกว่าว่าจะได้รับฟังเสียงจากผู้บริโภค
ที่มา : 9 to 5 Mac