หากการดึงคนให้อยู่บนแพลตฟอร์มได้นานๆ เป็นเป้าหมายหลักของ Facebook ก็คงจะไม่มีใครแปลกใจอะไรหากจะพบว่า Facebook ได้ดึงเกมต่างๆ เช่น Pac-Man, Space Invaders และ Words With Friends Frenzy ลงมาอยู่ในบริการส่งข้อความอย่าง Messenger แล้วเป็นที่เรียบร้อย แถมยังมองว่าการทำเช่นนี้อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้มากกว่าออกจาก Facebook เพื่อไปเล่นเกมเหล่านี้ด้วย
โดยบริการ Instant Games นี้จะเปิดให้บริการใน 30 ประเทศทั่วโลกรวมถึงสหรัฐอเมริกา ซึ่งจุดเด่นคือความรวดเร็วในการโหลดเกมมาเล่นที่อยู่ระหว่าง 3 – 10 วินาที และเป็นเกมคลาสสิคที่ใคร ๆ ก็เล่นได้ โดยมีถึง 17 เกมเลยทีเดียวที่มาจากค่ายผู้ผลิตเกมของญี่ปุ่น เช่น Bandai Namco, Konami และ Taito โดยสามารถใช้งาน Instant Games ได้ทั้ง iOS และ Android
การใส่ Instant Games ลงมาใน Facebook Messenger นี้จึงเท่ากับวิน – วิน กันทุกฝ่าย ผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมก็จะมีเกมให้เล่น Facebook ก็สามารถทำให้ผู้ใช้งานติดหนึบกับการใช้แอปพลิเคชันนานขึ้น และมีรายได้จากค่าโฆษณาเข้ามามากขึ้น ส่วนนักพัฒนาเกมเองก็อาจมีรายได้จากการซื้อของในเกมบน Messenger เพิ่มขึ้นด้วยในอนาคต (ตอนนี้ยังไม่เปิดให้บริการ)
หากย้อนอดีตไปในช่วงเริ่มต้น Facebook ใหม่ๆ ประมาณปี 2008 หลายคนคงจำได้ดีที่ Facebook ใส่เกมลงมาใน Facebook เวอร์ชัน Desktop และได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานในยุคนั้นอย่างสูง จนหลายๆ บริษัทแทบจะปิดการเข้าถึง Facebook กันเลยทีเดียว เพราะไม่อยากให้พนักงานนำแบนด์วิธไปใช้อย่างสิ้นเปลืองกับการเล่นเกมบน Social Media ที่สำคัญ เกมเหล่านั้นทำรายได้ให้กับ Facebook อย่างเป็นกอบเป็นกำ
มาถึงในยุคนี้ ก็คงต้องรอดูต่อไปว่า การใส่ Instant Games ลงบน Messenger จะทำให้รายได้ให้กับบริษัทมากน้อยแค่ไหน
ที่มา: TechCrunch