หลังจากที่มีข่าว Facebook เตรียมเปิด IPO (ขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์) กว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ก็มีข่าวต่างๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง และหนึ่งในนั้นคือข่าวลือที่ว่า Facebook อาจเตรียมเปิดแพลตฟอร์มโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ
ข่าวลือนี้มีมาตั้งแต่ปลายปีก่อนจากสำนักข่าวชื่อดัง Bloomberg และมาตอกย้ำอีกครั้งเมื่อไม่กี่วันก่อนกับ Financial Times ซึ่งให้รายละเอียดคล้ายๆ กันว่า Facebook อาจเตรียมเปิดตัว Mobile Advertising Platform ในช่วงต้นเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ด้วย ?featured stories? บนหน้า ?news feeds? ของผู้ใช้ โดยคาดว่างานวันที่ 29 กพ. ที่จะถึงนี้ Facebook อาจมีคำตอบให้กับข่าวลือนี้ก็เป็นได้
เราเรียนรู้อะไรจากข่าวนี้?
ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ Facebook จะต้องมองหาช่องทางการสร้างรายได้เพิ่มก่อนเปิด IPO และหนึ่งในนั้นคือช่องทางที่ถือว่ามีกลุ่มเป้าหมายที่แข็งแรงชัดเจนมากอย่างกลุ่มผู้ใช้ Facebook ผ่านทางโทรศัพท์มือถือจากทั่วโลกกว่า 350 ล้านคน (แถมยังเพิ่มขึ้นทุกวันๆ)
ก่อนหน้านี้เราเคยเห็นความพยายามต่างๆ ในธุรกิจโทรศัพท์มือถือของ Facebook หลากหลายรูปแบบ อาทิเช่น
- เจาะกลุ่ม Feature Phone
- เพิ่มฐานผู้ใช้ในประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างเช่น การจัดมือร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือกว่า 50 รายทั่วโลก นำเสนอ 0.facebook.com เพื่อเข้าใช้งานโดยไม่ต้องเสียค่าดาต้า
- จับมือกับผู้ผลิตซิมชื่อดัง Gemalto เพื่อนำ Facebook software app ไปใส่ใน? SIM เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเล่นฟีเจอร์หลักๆ ของ Facebook ได้ (ด้วยเทคโนโลยี SIM Tool Kit เบื้องหลังรับส่งด้วย SMS)
- เจาะกลุ่ม Smartphone
- ปรับแต่ง User Interface ทั้งบน application และเวอร์ชั่น Mobile Site หลายครั้ง จนกลายเป็น UI เดียวกัน และดูเหมือนจุดนี้เองถ้ามองให้ดีคือการเตรียมความพร้อมอย่างหนึ่งในแง่ของUser Interface ถ้าต่อไปมีโฆษณาขึ้นมาจริงๆ จะทำให้ง่ายต่อ Facebook ในการจัดการทั้ง 2 รูปแบบ
(แต่ดีไซน์ใหม่ที่ใช้แล้วชอบไม่ชอบนี่ก็นานาจิตตัง แล้วแต่คนคิดนะคะ ^^)
- ลองทดสอบฟีเจอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะนำเรื่องของ Location มาใช้อย่าง Check-in Deals ที่สามารถประยุกต์ใช้กับแพลตฟอร์มโฆษณาบนมือถือได้
- ปรับแต่ง User Interface ทั้งบน application และเวอร์ชั่น Mobile Site หลายครั้ง จนกลายเป็น UI เดียวกัน และดูเหมือนจุดนี้เองถ้ามองให้ดีคือการเตรียมความพร้อมอย่างหนึ่งในแง่ของUser Interface ถ้าต่อไปมีโฆษณาขึ้นมาจริงๆ จะทำให้ง่ายต่อ Facebook ในการจัดการทั้ง 2 รูปแบบ
นี่ยังไม่นับข่าวลือเรื่อง Facebook Phone หรือการที่สนับสนุนผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือทำปุ่ม Facebook เพื่อให้เชื่อมต่อเข้า Facebook ได้ง่ายๆ อีกนะคะ
ถ้าข่าวลือนี้เป็นจริิง นี่อาจเป็นก้าวสำคัญของ Facebook ในธุรกิจโทรศัพท์มือถือที่น่าจับตา เพราะคุณสมบัติของเครื่องสามารถลงรายละเอียดระดับผู้ใช้แต่ละคนได้ดี ยกตัวอย่างเช่น เรื่องของตำแหน่งผู้ใช้เพื่อนำเสนอโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับคนนั้นๆ ในช่วงเวลานั้นๆ
อย่างไรก็ตามพวกเราก็ต่างหวังว่า Facebook จะยังคงเห็นความสำคัญของประสบการณ์การใช้งานเป็นสำคัญเช่นกัน ถ้ามุ่งเน้นแต่เรื่องรายได้จากโฆษณาและไม่ห่วงการใช้งานของผู้ใช้ มีแต่โฆษณาที่ไม่โฟกัสกลุ่มเต็มไปหมด งานนี้อาจไม่ส่งผลดีนักกับ Facebook ในระยะยาว
ที่มา Mobile Marketing Watch