เปิดสถิติน่าทึ่งของธุรกิจโฆษณา Facebook ไตรมาสล่าสุด ปรากฏว่ารายได้โฆษณา Facebook โต 42% เฉพาะ Mobile Ads หรือโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาคิดเป็นสัดส่วน 91% ของรายได้โฆษณารวม
ข้อมูลล่าสุดเรื่องผู้ใช้งานรายวันหรือ DAUs (Daily active users) เฉลี่ยของเฟซบุ๊กอยู่ที่ 1.47 พันล้านราย (ข้อมูลเดือนมิถุนายน 2018) เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ใช้งานรายเดือนหรือ MAU (Monthly active users) ทะยานแตะหลัก 2.23 พันล้านราย เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
ที่น่าสนใจคือรายได้จากการโฆษณาบนมือถือ เพราะ Facebook ระบุว่ารายได้จากการโฆษณาบนมือถือคิดเป็นประมาณ 91% ของรายได้จากการโฆษณารวมในไตรมาส 2 ปี 2018 เพิ่มขึ้น 4 จุดจากที่เคยครองสัดส่วน 87% ของรายได้โฆษณาในไตรมาสที่ 2 ปี 2017
เบื้องต้น Facebook ระบุว่าผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาซึ่งเป็นภูมิภาคที่ผู้ใช้มีรายได้สูงนั้นมีจำนวนมากขึ้น แต่ยอมรับว่าผู้ใช้ daily active user ในยุโรปนั้นลดลงกว่า 3 ล้านราย Facebook โยนว่าเป็นเพราะผลจาก General Data Protection Regulation หรือ GDPR ซึ่งทำให้ Facebook อยู่ภายใต้กฎหมายที่เข้มงวดมากขึ้น
การประกาศผลประกอบการครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ Facebook ประกาศฐานผู้ใช้แบบรวมแอปพลิเคชันทั้งหมดในเครือ ทั้ง Instagram, Messenger และ WhatsApp ทำให้สรุปได้ว่า ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ชาวโลก 2.5 พันล้านคนใช้งาน 1 ในแอปพลิเคชันเหล่านี้
สรุปรายได้รวมของ Facebook ไตรมาส 2 ปี 2018 คือ 13,231 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจาก 9,321 เหรียญในไตรมาส 2 ปี 2017
ที่มา: : Facebook