หลังจากที่ได้เห็นความสำเร็จของการจัดจำหน่ายเกมบนมือถือจากแพลตฟอร์มยอดฮิตอย่าง Line กับ Kakao แล้ว วันนี้ทาง Facebook เลยอยากจะขอลองชิมลางการเป็นผู้จัดจำหน่ายเกมบนมือถือดูบ้าง
ในปัจจุบัน รายได้ของเฟซบุ๊คจากอุตสาหกรรมเกมบนมือถือเป็นรายได้จากการซื้อ Mobile Ads เพียงอย่างเดียว ซึ่งรายได้จากส่วนนี้ทำเงินได้ถึง 373 ล้านเหรียญในไตรมาสแรกของปี ทำให้เฟซบุ๊คให้ความสนใจตลาด Mobile App เป็นอย่างมาก
อย่างไรก็ตาม ตลาดแอพสำหรับอุปกรณ์พกพาในทุกวันนี้ โดนควบคุมแทบจะเบ็ดเสร็จโดยสองยักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิล และกูเกิ้ลอยู่แล้ว การเจาะตลาดเข้าไปดูจะเป็นเรื่องยากมาก ทำให้เฟซบุ๊คต้องเล็งหาวิธีแบบอื่น ที่จะช่วยให้เข้าไปมีส่วนแบ่งในรายได้ก้อนมหาศาลนี้
และวิธีที่เฟซบุ๊คเลือกใช้คือการเป็นผู้จัดจำหน่าย
การเป็นผู้จัดจำหน่ายจะช่วยให้สตูดิโอสร้างเกมขนาดเล็ก ที่มีทุนไม่มาก สามารถทำตลาดและจัดจำหน่ายเกมที่พัฒนาขึ้นมาได้ในวงกว้าง ซึ่งเป็นรูปแบบการทำธุรกิจที่ใช้กันมาเป็นเวลานานแล้ว และตอนนี้มีรายงานว่าเฟซบุ๊คเองก็เริ่มแผนการจัดจำหน่ายไปบ้างแล้ว โดยการทำสัญญากับสตูดิโอขนาดเล็กแห่งหนึ่ง
ถึงแม้วิธีการนี้จะดูเป็นวิธีที่ทำให้วินๆ ทั้งสองฝ่าย แต่ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนตั้งข้อสงสัยว่า ในปัจจุบัน การจัดจำหน่ายเกมเปลี่ยนไปแล้ว เพราะผู้พัฒนาสามารถวางขายเกมของตัวเองบนแอพสโตร์ของค่ายต่างๆ ได้โดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้จัดจำหน่าย ซึ่งส่วนนี้ดูจะลำบากสำหรับเฟซบุ๊คที่จะโน้มน้าวให้ผู้พัฒนายอมให้เฟซบุ๊คเป็นผู้จัดจำหน่าย
ดูท่าว่าการเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊คครั้งนี้ดูไม่ค่อยจะเข้าท่าในสายตาผู้ผลิตเกมสักเท่าไหร่ นับเป็นงานหินน่าดู ถ้าเฟซบุ๊คจะลงมาสู่สงครามแอพนี้
ที่มา: Techcrunch