ในเวลาไม่ถึง 2 เดือน Facebook สามารถเพิ่มฐานผู้ลงโฆษณาบนแพลตฟอร์มได้มากกว่า 1 ล้านราย ล่าสุด Facebook ประกาศว่าตัวเองเป็นบริการที่รองรับนักโฆษณากว่า 5 ล้านรายต่อเดือน โดยนักโฆษณากลุ่มธุรกิจรายย่อยหรือ SMB คือกลุ่มหลักที่เติบโตตามคาด
Facebook ประกาศความสำเร็จนี้ใน blog บริษัท โดยตัวเลข 5 ล้านนี้เพิ่มขึ้นจากที่เคยประกาศไว้ 4 ล้านเมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้งหมดนี้ Facebook ยอมรับว่าได้วางเป้า SMB เป็น key driver เพื่อการขยายตัวในอนาคต โดยเฉพาะบนตลาดโมบายล์อุปกรณ์เคลื่อนที่
Sheryl Sandberg ประธานฝ่ายปฏิบัติการของ Facebook ให้สัมภาษณ์กับ Reuters ว่าวันนี้กลุ่มธุรกิจรายย่อยนั้นทวีความสำคัญมากขึ้น ทั้งการพัฒนาสินค้าและบริการที่โดดเด่นยิ่งขึ้น และการเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้ตลาดแรงงานขยายตัว บทบาทที่เข้มข้นนี้ทำให้ Facebook วางแผนดึงธุรกิจรายย่อยให้เข้าสู่แพลตฟอร์ม mobile ad ของตัวเองมากขึ้น
แผนนี้ Facebook ให้รายละเอียดว่าจะช่วยให้ SMB เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นด้วยการให้บริการเครื่องมือ ขณะเดียวกันก็จะให้บริการคอร์สสอนออนไลน์ และบริการ mobile design studio ซึ่งจะทำให้ธุรกิจรายย่อยสร้างโฆษณาทรงพลังได้ง่ายขึ้น
ที่สำคัญ Facebook บอกว่าจะหยิบยื่นเครื่องมือบน desktop เพื่อให้ธุรกิจรายย่อยสามารถจัดการข้อความจากลูกค้าได้ดีขึ้น ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในการทำธุรกิจวันนี้
ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Facebook สอดคล้องกับข้อมูลจาก Reuters ที่ระบุว่าผู้ใช้มากกว่า 90% ใช้งาน Facebook ผ่านอุปกรณ์พกพา และราว 84% ของรายได้ Facebook มาจาก mobile ad เต็มเม็ดเต็มหน่วย
ที่มา: MarketingDive