วันนี้ Facebook หันมาทำแคมเปญโฆษณาหลายช่องทางหรือ multi-channel ad campaign ซึ่งสะท้อนความพยายามฟื้นฟูภาพลักษณ์ชัดเจน วงการโฆษณาตีความว่า Facebook ต้องการสร้างศรัทธาให้เกิดขึ้นอีกครั้ง หลังจากทำให้คนอเมริกันผิดหวังเรื่องข้อมูลรั่วไหล
หนึ่งในโฆษณาชุดล่าสุดที่ Facebook แจ้งเกิด คือโฆษณาชิ้นนี้ที่มีสารโดยรวมตรงไปตรงมา เริ่มต้นด้วยการยอมรับว่าเป็นเรื่องที่เยี่ยมยอดมากที่ชาวโลกเข้ามาใช้งาน Facebook กระทั่งถึงวันที่มีข่าวล้นหลาม ข่าวปลอม และ clickbait ก่อนจะตบท้ายว่านับแต่นี้ Facebook จะแก้ปัญหาเหล่านี้ บนมิตรภาพของทุกคน
โฆษณาชุดนี้มีชื่อว่า “Here Together” มีกำหนดฉายทางทีวี และจะปรากฏบนค่ายคู่แข่งอย่าง YouTube ด้วย แคมเปญยังมีโฆษณาภาพนิ่งบนป้ายบิลบอร์ดทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีข้อความทำนองว่า ”Fake news is not your friend.” เพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจว่า Facebook จะเป็นที่สำหรับมิตรภาพเท่านั้น
แคมเปญนี้ทำให้ Facebook ถูกตีความว่ากำลังพุ่งเป้าที่ธีมมิตรภาพเป็นหลัก ทั้งในรูปแบบที่ดีและร้าย จุดนี้มีการวิเคราะห์ว่าเป็นก้าวที่ไม่เลวเลยที่ Facebook แสดงจุดยืนสำนึกผิดว่า Facebook เป็นบริการที่มีข้อเสีย และหันมาจุดประเด็นว่า Facebook จะดำเนินการต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกิดข้อเสียเหล่านั้นขึ้นอีก
อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่ชัดเจนว่าแคมเปญโฆษณามีความจำเป็นหรือไม่ เนื่องจากผลประกอบการของ Facebook ในไตรมาส 1 ปีนี้แสดงให้เห็นว่ารายได้และการรับเงินโฆษณาเติบโตของ Facebook อย่างต่อเนื่อง แต่นักการตลาดเชื่อว่า แคมเปญนี้อาจเป็นข้อบ่งชี้ว่า Facebook มีขั้นตอนเพื่อลดระดับข่าวสารและเนื้อหาแบรนด์บน Facebook อย่างจริงจัง ซึ่งสอดคล้องกับคำพูดของซีอีโอ Facebook อย่าง Mark Zuckerberg ที่ระบุเมื่อประกาศผลประกอบการ ว่า Facebook พอใจที่ผู้ใช้ชมวิดีโอแบบ passive น้อยลง (การชมเฉยๆที่ไม่มีการคลิกแชร์ หรือแสดงความเห็นใด) ทั้งหมดนี้เป็นผลโดยตรงจากการเปลี่ยนแปลงครั้งก่อน ที่ระบบ Facebook เลือกจัดลำดับความสำคัญเนื้อหาจากเพื่อนและครอบครัวให้เหนือข่าวสารจากเพจต่างๆ
ที่มา: : MarketingDive