Site icon Thumbsup

Facebook เริ่มทดสอบการแสดงข้อความแบบ Timeline แถวเดียว

ภาพจาก http://time2hack.blogspot.com

หลังจากที่เราได้ใช้งาน Facebook ในรูปแบบ Timeline มาได้ร่วมปี แต่หลายๆ คนก็ยังคงไม่ชอบกับการเปลี่ยนแปลงการแสดงผลมาจนถึงทุกวันนี้ และข่าวนี้น่าจะเป็นข่าวที่ค่อนข้างดีสำหรับกลุ่มคนที่ไม่ชอบ เพราะตอนนี้ทาง Facebook เริ่มมีการทดสอบการแสดงผลแบบใหม่ในลักษณะที่คล้ายในแบบก่อนหน้านี้

คนที่ใช้งาน Facebook มาสัก 1-2 ปีก่อนหน้าคงจะเคยได้ใช้งาน Facebook ในรูปแบบดั่งเดิมที่ยังเป็นการแสดงข้อความในแบบคอลัมน์เดียว และในช่วงปลายปีที่แล้วทาง Facebook ก็เริ่มมีการปรับเปลี่ยนให้มาอยู่ในรูปแบบ Timeline ทั้งหมดให้เป็น 2 คอลัมน์เรียงตามเวลาการเขียนข้อความซ้ายขวา โดย?Facebook Page ก็ถูกเปลี่ยนในเวลาถัดมา?และก็มีเสียงบ่นค่อนข้างมากในการใช้งานว่า ใช้งานและดูข้อความยากกว่าเดิมมาก จนใช้มาได้พักเสียงบ่นเหล่านั้นก็เบาบางลงไป

ตัวอย่างหน้าจอแบบเก่า จาก http://sociolatte.com

แต่ตอนนี้มีการเปิดเผยภาพหน้าจอ ซึ่งเป็นหน้าของ Facebook ที่มีรูปแบบการวางข้อความแบบใหม่ (อีกแล้ว) โดยหน้าจอที่ทาง Inside Facebook เอามาเผยแพร่มีลักษณะหน้าจอที่ยังคงยึดรูปแบบ Timeline อยู่ โดยจะยังคงมีแถบแสดงปีและเดือนให้เราสามารถเข้าไปคลิกเลือกดูข้อความ ณ เวลานั้นๆ ได้เหมือนที่เราใช้อยู่ตอนนี้

แต่ในส่วนของการแสดงข้อความด้านซ้ายมือที่ผู้ใช้งานเป็นคนโพสต์ จะมีขนาดของการแสดงข้อความที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งถ้าเราลองเปิดเทียบกับการใช้งานปัจจุบันจะเห็นว่าจะมีการแสดงผลของข้อความทั้งสองด้านในขนาดที่เท่ากัน

และด้านขวาจะแสดงข้อความต่างๆ ที่เป็นกิจกรรม (Activities) ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแสดงชื่อเพื่อน, การกด Like หน้า Page และแอพพลิเคชันต่างๆ ที่มาเชื่อมต่อกับ Facebook จะยังคงมีอยู่แต่ถูกบีบให้มีขนาดที่เล็กลง และถ้าดูรูปหน้าจอด้านล่างจะเห็นได้ว่า เมื่อกล่องแสดงข้อความแอพพลิเคชันหมดไปแล้ว จะไม่มีข้อความต่อ ซึ่งปัจจุบันจะมีการแสดงข้อความที่เข้าของหน้านั้นโพสต์แสดงอยู่

การทดสอบนี้ทาง Facebook ได้ออกมายืนยันว่าเป็นการทดสอบจริง โดยทดสอบกับกลุ่มคนจำนวนไม่กี่คนเท่านั้น และยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมใดๆ ว่าจะมีการใช้งานจริงๆ หรือใช้งานเมื่อไหร่ และสำหรับ Facebook Page คาดการณ์กันว่าน่าจะถูกเปลี่ยนแปลงให้อยู่ในรูปแบบนี้เช่นกัน

เราได้อะไรจากข่าวนี้

thumbsup’er อาจมองว่าเป็นการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาหลายรอบจัง แต่ถ้าดูแล้วการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็น่าจะตอบโจทย์คนที่เซ็งกับรูปแบบที่ใช้อยู่ปัจจุบันได้?แต่ใจของทาง Facebook ลึกๆ แล้วผมยังมองว่าเขาคงไม่ยอมที่จะเสียพื้นที่ว่างๆ แบบเปล่าประโยชน์อย่างนี้แน่นอน?ถ้าให้ลองคาดการณ์ดู ก็คงมีไว้เพื่อรองรับโฆษณาที่ตรงกลุ่มยิ่งกว่าเดิม (ทุกวันนี้ก็ตรงกลุ่มอยู่แล้ว ยอมน่าจะมีอะไรที่เหนือกว่านั้นเพื่อรายได้ที่มากกว่าเดิม) หรืออาจจะเปลี่ยนเพื่อสำรองการแสดงผลของแอพพลิเคชันที่นับวันจะใช้ Facebook ในการลงทะเบียนมากขึ้น และแค่ส่วนของ Facebook ที่เอามาไว้อย่างน้อยๆ 4-5 กล่อง (Activity, Photos, Friends, Places, Likes) เข้าไปแล้ว ดังนั้นการเพิ่มแบบเหลือดีกว่าขาดย่อมน่าจะเป็นไปได้สูง

สุดท้ายก็ต้องจับตาดูว่าจะเปลี่ยนกันเมื่อไหร่ โดยส่วนตัวคิดว่าน่าจะได้เห็นกันไม่เกินสิ้นปีนี้ เพราะการเปลี่ยนรูปแบบทำดูแล้วไม่ยากนักครับ

ที่มา: Inside Facebook