เก็บตกผลสำรวจน่าทึ่งจากบริษัทวิจัยการตลาด AdRoll ซึ่งเปิดเผยเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาว่า โฆษณาในรูปฟีดข่าวหรือ News Feed ads บน Facebook นั้นมียอดคลิกชมมากกว่ากล่องโฆษณาด้านขวามือของเพจถึง 49 เท่าตัว แถมยังมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการลงโฆษณาบนกล่องเหล่านี้ 45% ถือเป็นข้อมูลที่นักการตลาดต้องฟังแล้วควรนำไปคิดต่อว่าจะปรับกลยุมธ์ลงโฆษณาบน Facebook อย่างไรดี
ถึงจะเป็นข่าวที่เผยแพร่มาตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน แต่ต้องถือว่าข้อมูลจากข่าวนี้ไม่ล้าสมัยแน่นอนสำหรับผู้วางแผนโฆษณาบนโซเชียลมีเดียยอดฮิตอย่าง Facebook แถมข้อมูลนี้ยังมีแนวโน้มว่ารูปแบบโฆษณาน้องใหม่ที่เพิ่งแจ้งเกิดอย่าง News Feed ads อาจจะเป็นบริการที่ได้รับความนิยมแทนที่บริการโฆษณารุ่นพี่อย่างกล่องแสดงโฆษณาด้านขวามือของเพจ
การสำรวจของ AdRoll เกิดขึ้นโดยนำโฆษณามากกว่า 1 พันล้านชิ้นมาศึกษาจนพบว่าโฆษณาประเภท News Feed มีอัตราการคลิกชมหรือ click-through rate มากกว่าโฆษณามาตรฐานบนเว็บไซต์กลุ่ม retargeting ทั่วไปถึง 21 เท่าตัว แถมยังมีอัตรา click-through rate มากกว่าโฆษณาด้านขวาของเพจ Facebook เองเกิน 49 เท่า
การโฆษณาบนเว็บไซต์กลุ่ม retargeting ที่ถูกพูดถึงในการสำรวจนี้คือระบบโฆษณาที่นักโฆษณาสามารถผสานสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการเข้ากับบริการเครือข่ายสังคม ซึ่งทำให้ผู้ใช้เครือข่ายสังคมแต่ละคนได้เห็นโฆษณาที่แตกต่างกันไปตามความสนใจของแต่ละบุคคล ต่างจากการโฆษณาในรูปแบบแบนเนอร์ที่เน้นแสดงผลแก่ทุกคนทุกเวลาที่เข้าสู่เว็บไซต์
สิ่งที่น่าสนใจคือ ผลสำรวจนี้แสดงแนวโน้มที่ดีของธุรกิจโฆษณาบน Facebook จุดนี้ Adam Berke ประธาน AdRoll เปรียบเทียบว่า 1 ปีที่แล้ว Facebook ถูกตราหน้าว่าเป็นบริการที่”ไม่เวิร์ก”หากนักการตลาดจะลงโฆษณา ซึ่งเห็นได้จากยักษ์ใหญ่โลกรถยนต์อย่าง GM ที่ประกาศยุติการลงโฆษณา Facebook แต่ตัวเลขนี้สะท้อนว่า Facebook สามารถเป็นคู่แข่งของ Google ได้เต็มภาคภูมิ
Berke อธิบายด้วยว่าสิ่งที่ทำให้โฆษณารูปแบบ News Feed ads ได้รับความสนใจจากผู้ใช้ Facebook มากกว่ากล่องโฆษณา คือ News Feed ads เหล่านี้สามารถถูกคลิก Like ได้ ขณะเดียวกันก็สามารถแชร์ส่งต่อได้ และแสดงความเห็นได้ ลักษณะเฉพาะเหล่านี้สามารถเป็นจุดแข็งให้ Facebook ได้ แถมผู้ใช้ก็ไม่เบื่อเพราะ Facebook เปิดโอกาสให้นักการตลาดสามารถซื้อโฆษณา News Feed ads ได้เพียง 1 ครั้งต่อ 1 วัน (ต่อผู้ใช้ 1 ราย) เท่านั้น
ที่มา: VentureBeat