เมื่อการโฆษณาบุกหน้าจอผู้บริโภค ไม่ว่าจะอยู่บนแพล็ตฟอร์มไหนก็หนีไม่รอด โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่าง Facebook แต่ Socialbakers ออกมาเปิดเผยผลการสำรวจที่จะทำให้เราต้องอึ้ง…อึ้งทำไม? เพราะโฆษณาบนหน้ากระดานข่าวของเรามีแค่ 3% เท่านั้น!
ฟังดูเหลือเชื่อ เพราะบ่อยครั้งที่เราเห็นสปอนเซอร์โพสต์แบบรัวๆ แต่ก็นั่นแหละ การสำรวจนี้บอกว่ามันมีแค่ 3% เท่านั้นเอง แถมยังดูขัดๆ กับข้อเท็จจริงที่ว่า Facebook ทำรายได้จากการโฆษณาไปหลายแสนล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว
อย่างไรก็ตาม การศึกษานี้ระบุว่ามีสปอนเซอร์โพสต์จำนวนมากที่จะถูกมองเห็นก็ต่อเมื่อเปิดดูบนเดสก์ท็อปเท่านั้น และสิ่งที่ผู้ใช้งานอย่างเราควรจะดีใจก็คือ Facebook ไม่จำเป็นต้องเพิ่มรายได้ด้วยการขายโฆษณาให้มากขึ้น เพราะแค่ 3% ก็รวยแล้ว
ทั้งนี้ การสำรวจของ Socialbakers ไม่ได้ครอบคลุมถึงการโฆษณาบนมือถือ ซึ่งเป็นช่องทางการเข้าถึง Facebook ที่ได้รับความนิยมสูงสุด
Socialbakers ยังบอกอีกว่า 24 – 29% ของหน้ากระดานข่าว คือคอนเทนต์จากบรรดาเพจต่างๆ ที่เราไปกดติดตามเอาไว้ ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นบริษัท เซเลบ บุคคลสาธารณะ และองค์กรต่างๆ
ยิ่งผู้ใช้งานกดไลก์แฟนเพจไว้น้อยเท่าไร ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะเห็นสปอนเซอร์โพสต์ได้ง่ายขึ้น โดยที่ 10% ของโพสต์จากแต่ละเพจ จะเป็นการซื้อโฆษณา และ 97% ของผู้บริโภคที่เห็นคอนเทนต์จากเพจต่างๆ จะเป็น Organic ไม่ใช่การสปอนเซอร์
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2013 Socialbakers พบว่าเพจที่แบรนด์เป็นเจ้าของจะถูกกดไลก์ แชร์ คอมเมนต์ มากกว่าอื่นๆ แต่ในตอนนี้ คอนเทนต์จากสื่อและบรรดา Publisher ได้รับ engagement มากกว่าเพจจากแบรนด์ถึง 3 เท่าตัว
นอกจากนี้ Socialbakers ยังเจาะลึกไปที่ลำดับของโพสต์ในหน้ากระดานข่าว และพบข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของอัลกอริธึ่มที่น่าสนใจของ Facebook
ถ้าโพสต์ที่ 2 ของหน้ากระดานข่าวเป็นโพสต์จากเพจ มีโอกาส 46% ที่โพสต์นั้นจะเป็นการโฆษณา โดยทุกๆ 5 โพสต์บนหน้ากระดานข่าว จะเป็นโพสต์จากเพจ 1 โพสต์ และดูเหมือนว่าวิดีโอคอนเทนต์จากเพจจะได้รับการกระจายในรูปแบบเดียวกัน ไม่ว่าเราจะเลื่อนหน้าจอลงไปไกลแค่ไหน ก็จะเห็นรูปแบบทำนองนี้
ที่มา : Businessinsider