Facebook ถือได้ว่ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในแง่การใช้งานเพื่อให้สามารถใช้ได้สะดวกขึ้นและรองรับผู้ใช้งานที่มีจำนวนเกิน 1,000 ล้านบัญชีไปแล้วในปัจจุบัน 1 ในสิ่งที่ Facebook ทำมาอยู่เสมอก็คือการปรับปรุงการนำเสนอข้อมูลให้กับผู้ใช้งาน Pages ให้สามารถใช้ได้ดีขึ้นและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของแต่ละ Pages ได้ดีกว่าเดิม จึงเป็นที่มาของการเพิ่ม 3 เครื่องมือนี้
ตัวแรกก็คือ Interest Targeting ซึ่งปกติแล้วหากใครลงโฆษณาก็น่าจะคุ้นเคยกับการใช้งานส่วนนี้มาบ้างแล้ว แต่ตอนนี้สามารถที่จะกำหนดได้โดยไม่ต้องลงโฆษณาด้วยการคลิก Select Targeting ด้านล่างของโพสต์ และใส่คำที่ต้องการกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้เลย
ส่วนนี้ทาง Facebook บอกว่าเริ่มเปิดให้ใช้งานกับทุก Pages แล้ว แต่เท่าที่ลองดูแล้วบาง Pages ก็ยังไม่ขึ้น ก็น่าจะเป็นการทยอยให้ใช้งานนะครับ
ตัวที่ 2 Post End Date คงจะเห็นกันบ่อยๆ นะครับว่ามีข่าวที่ขึ้นบนหน้า Feed ทั้งๆ ที่ข่าวนั้นมันเลยเวลาไปแล้ว เช่น โพสต์แนะนำร้าน วันเปิดร้านวันแรก โปรโมชันต่างๆ แต่กลับมาแสดงหลังวันนั้น ซึ่งเสี่ยงต่อการโดนด่ามาก ดังนั้นแล้วการมี Post End Date จะช่วยให้โพสต์ที่มีการระบุวันอย่างชัดเจนและเราต้องการจะให้มันไม่แสดงผลบนหน้า Feed ไม่ขึ้นมาให้เห็นอีกต่อไป โดยคลิปที่เดียวกับการตั้ง Target แล้วเลือก Post End Date ครับ
และส่วนสุดท้ายก็คือ Insights ที่มีการปรับปรุงให้ดูข้อมูลที่ลึกขึ้น ละเอียดขึ้น ด้วยการเพิ่มส่วนที่เป็น Domain Insights เพื่อไปเชื่อมต่อกับหน้าเว็บไซต์โดยตรงแล้วเอาข้อมูลมาแสดงผลบน Facebook ด้วย โดยจะต้องมีการเพิ่ม Code ในส่วนของเว็บไซต์ก่อนที่จะเชื่อมต่อกันยังหน้า Domain Insights ในนั้นจะมี Top URLs section จะแสดงผลการโพสต์ลิงก์บนเว็บไซต์ของคุณบน Facebook หรือเกิดจากการแชร์ ทำให้เราได้รู้ถึง Traffic ของการเปิดหน้าเว็บจาก Facebook
จะเห็นได้ว่าเครื่องมือที่ออกมาช่วยให้ผู้ใช้งานใช้ได้สะดวกขึ้น และสามารถวัดผลได้ละเอียดขึ้นจากการเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ปลายทาง ใครที่ยังคิดว่าเรามีแต่ Facebook ก็พออาจจะต้องคิดใหม่ครับ เพราะสุดท้ายแล้วเว็บไซต์ก็ยังเป็นสิ่งที่ยังสามารถอ้างอิงได้เสมอไม่ว่าจะเป็นการพูดถึงทั่วไป หรือเป็นการค้นหาจาก Search Engine ก็ตาม
ที่มา: Facebook Media