แม้จะไม่ได้ชื่อว่าเป็น “mobile company” ที่ก่อร่างสร้างธุรกิจบนอุปกรณ์พกพาเป็นหลัก แต่วันนี้ Facebook กลายเป็นเครือข่ายสังคมที่มีความเป็นโมบายมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เพราะตัวเลขผลประกอบการไตรมาส 2 ปีนี้ชี้ว่า Facebook สามารถทำรายได้จากธุรกิจโฆษณาบนอุปกรณ์พกพามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
Facebook เปิดเผยรายละเอียดการเติบโตของธุรกิจโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาและกลุ่มผู้ใช้ผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ว่าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจ Mobile ad ในขณะนี้คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 76% จากรายได้รวมในธุรกิจโฆษณาของ Facebook โดยสัดส่วนนี้เพิ่มขึ้นจาก 73% ในไตรมาสก่อนหน้า
สำหรับผู้ใช้ เจ้าพ่อเครือข่ายสังคมระบุว่าชาวออนไลน์มากกว่า 1.31 พันล้านคนใช้งาน Facebook ผ่านอุปกรณ์พกพาในแต่ละเดือน คิดเป็นอัตราเติบโตมากกว่า 23% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน
ในภาพรวม Facebook มีผู้ใช้ทั้งหมดมากกว่า 1.49 พันล้านคน เท่ากับว่าผู้ใช้ Facebook ราว 180 ล้านคนเท่านั้นที่ไม่ใช้งาน Facebook ผ่านอุปกรณ์พกพา
ทั้งหมดนี้ Sheryl Sandberg ประธานฝ่ายปฏิบัติการหรือ COO ของ Facebook ให้ความเห็นว่าไตรมาสที่ผ่านมา เป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของบริษัทในรอบ 2 ปี โดยเฉพาะตัวเลขที่ระบุว่าผู้ใช้ Facebook มากกว่า 65% มีการใช้งาน Facebook ทุกวัน ซึ่งสะท้อนว่าไม่เพียงฐานผู้ใช้ที่ขยายตัว แต่ Facebook สามารถ engage หรือผูกติดผู้ใช้อย่างเหนียวแน่น
เบื้องต้น Facebook ระบุว่ามีรายได้มากกว่า 50 เซนต์ต่อหุ้น บนรายรับรวม 4.04 พันล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ถือว่าเหนือกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่า Facebook จะทำรายได้ราว 47 เซนต์ต่อหุ้น บนรายรับ 4 พันล้านเหรียญ ทั้งหมดนี้คิดเป็นสัดส่วนการเติบโตของรายได้ราว 37% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
ที่มา : Recode