กันยายนปี 2015 รายใหญ่อย่าง Facebook เปิดตัวสำนักงานแห่งแรกที่ประเทศไทยจนเป็นข่าวดังหลายวัน ถัดมา 2 ปี Facebook เปิดตัวสำนักงานแห่งใหม่ที่ใหญ่กว่า สะท้อนว่า Facebook กำลังทุนเพิ่มขึ้นในตลาดไทยเพื่อรองรับธุรกิจที่ขยายตัว
Country Manager ที่ดูแลสาขาในประเทศไทยคือ จอห์น แวกเนอร์ อดีตผู้บริหารบริษัท BCG พูดไทยคล่องที่อาศัยอยู่ที่เมืองไทยมานาน 20 ปี ครั้งนี้ Facebook ทำการบ้านมาดี และไม่ได้พูดรวมๆเหมือนครั้งที่แล้วว่าจะเน้นพันธกิจเชื่อมโยงทุกคนจากทั่วโลก แต่จะเน้น 3 ส่วนหลักอย่างจริงจัง เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นสังคมดิจิทัลแท้จริง ดังนี้
– 3 ด้านพันธกิจของ Facebook ได้แก่ ด้าน SME, ด้านองค์กรขนาดใหญ่ และด้านสังคมดิจิทัล
– ด้านหนุน SME เกิดขึ้นเพราะพลังของ Social Commerce ไทย Facebook ระบุว่า 98% ของธุรกิจไทยวันนี้เป็นธุรกิจ SME และ 51% ของอีคอมเมิร์ซไทย เกิดขึ้นผ่านช่องทางโซเชียล
– สิ่งที่ Facebook จะส่งเสริม SME แบ่งได้เป็น 3 แนวทาง คือ 1 การเตรียมโปรดักต์บน Facebook ให้รองรับการพฤติกรรมการช้อปของคนไทยมากขึ้น รวมถึงการจ่ายเงินที่จะทำได้เร็วขึ้น และการทำให้คนได้ค้นพบสินค้าง่ายขึ้น 2 คือการให้ความรู้ให้ธุรกิจใช้ Facebook ต่อยอดได้มากที่สุด และ 3 คือการแก้ปัญหาที่ธุรกิจอาจพบเจอเมื่อใช้งาน Facebook
– ด้านธุรกิจขนาดใหญ่ Facebook กำลังพยายามจับมือกับองค์กรใหญ่ให้สามารถทำดิจิทัลทรานสฟอร์เมชั่นได้เร็วขึ้น ในจดหมายประชาสัมพันธ์ระบุว่า Facebook จับมือกับปตท., อนันดา เดเวลลอปเม้นท์ และรายอื่นเพื่อพัฒนาระบบ Workplace by Facebook ด้วย
– ตัวเลขน่าสนใจคือ Facebook ระบุว่าองค์กรที่ยังไม่พร้อมปรับตัวสู่ยุคดิจิทัล ทำให้พลาดโอกาสทางธุรกิจที่สำรวจพบแล้วว่ามีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในประเทศไทย หรือประมาณ 3.2 แสนล้านบาท (ตามการประเมินจากบริษัทที่ปรึกษา BCG)
– อีกแผนคือการสนับสนุนสังคมดิจิทัลสัญชาติไทย โดยสถิติล่าสุดคือวันนี้คนไทยสร้างกลุ่มบนเฟซบุ๊กมากกว่า 1 ล้านกลุ่มแล้ว
สำหรับสำนักงานแห่งใหม่ Facebook ที่ย่านราชประสงค์นั้นไม่มีการเปิดเผยงบประมาณ โดยสำนักงานแห่งนี้ถูกย้ายมาจากแห่งแรกที่เปิดตัวเมื่อปี 2015 เป็นการขยายสำนักงานที่ใหญ่กว่า สวยกว่า และ Facebook ระบุว่ากำลังเปิดรับสมัครงานในไทยเต็มที่เพื่อเข้าถึงธุรกิจไทย
สถิติน่าสนใจของผู้ใช้ Facebook วันนี้ มีดังนี้
– ผู้ใช้ Facebook ในไทยทุกวันมีจำนวน 34 ล้านคน คิดเป็น 67% ของผู้ใช้งานประจำทุกเดือน (MAP)
– MAP ผู้ใช้ Facebook ไทยทุกเดือนเติบโตขึ้น 11% เป็น 51 ล้านคนต่อเดือน
– ผู้ใช้งานคนไทยในประเทศไทยมีจำนวน 40 ล้านคน คนไทยนอกประเทศ 100 ล้านคน ตัวเลขนี้เหนือกว่ายอดผู้ใช้โทรศัพท์มือถือไทย 33 ล้านคน
– ไทยเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่ผู้คนส่งข้อความถึง SME บนเฟซบุ๊กมากที่สุดปี 2017 และเป็นประเทศอันดับ 1 ของเอเชียแปซิฟิก.