หลายคนรู้แล้วว่าอินโดนีเซียคือประเทศที่มีผู้ใช้งานเครือข่ายสังคม Facebook มากเป็นอันดับ 4 ของโลก โดยมียอดผู้ใช้ในประเทศมากกว่า 65 ล้านคน ล่าสุด Facebook ตัดสินใจลงหลักปักฐานที่แดนอิเหนาแห่งนี้ ด้วยการเปิดสำนักงานแห่งใหม่ล่าสุดที่นี่
การเปิดสำนักงานใหม่ที่อินโดนีเซียนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Facebook เปิดสำนักงานในดินแดนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน เพราะก่อนหน้านี้ Facebook ลงมือเปิดสำนักงานที่สิงคโปร์แล้วเป็นแห่งแรกตั้งแต่ปี 2010 หรือเมื่อ 4 ปีที่แล้ว กระทั่งเริ่มขยายมายังมาเลเซีย และข้ามแดนไปยังอินโดนีเซียในวันนี้
หากรวมอินโดนีเซีย รายงานระบุว่าเบ็ดเสร็จแล้ว Facebook มีสำนักงานในเอเชียแปซิฟิกมากกว่า 13 แห่งแล้วในขณะนี้ สะท้อนว่าเอเชียแปซิฟิกเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญที่ Facebook ไม่มองข้าม
สำหรับการเปิดสำนักงานล่าสุด สำนักข่าว Daily Social รายงานว่า Facebook ได้ว่าจ้างผู้จัดการประจำประเทศหรือ country manager, ผู้จัดการอัตราการเติบโตซึ่งในรายงานใช้คำว่า ‘growth manager’ รวมถึงวิศวกรอีกหลายตำแหน่ง ซึ่งทั้งหมดนี้คาดว่า ภารกิจหลักของทีมงาน Facebook ในอินโดนีเซียคือการหาทางเพิ่มการผูกติดหรือ engagement กับชุมชนในท้องถิ่นให้ผูกพันธ์กับ Facebook มากขึ้น
Dan Neary รองประธาน Facebook ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกระบุในแถลงการณ์ว่า Facebook รู้สึกตื่นเต้นมากเมื่อได้เห็นการเติบโตของตลาดอินโดนีเซีย ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ตลาดหลักที่มีการใช้งาน Facebook เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จุดนี้ทำให้ Facebook รู้สึกตื่นเต้นในการวางกลยุทธ์ว่า Facebook จะผลักดันให้ธุรกิจของตัวเองเติบโตอย่างไรในอนาคต
ตัวเลขฐานผู้ใช้ 65 ล้านคนในอินโดนีเซียนั้นถือเป็นตัวเลขผู้ลงทะเบียนหรือ registered user จุดนี้ไม่มีรายงานว่าในจำนวนนี้เป็นผู้ใช้งานประจำกี่เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร Facebook กล่าวเพียงว่า Facebook จะให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยหรือ SME ให้เติบโตในวงการอีคอมเมิร์ซ ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลให้ Facebook มีรายได้จากการลงโฆษณาในท้องถิ่นมากขึ้นไปด้วย
สิ่งที่เราสามารถฟันธงได้เลยในขณะนี้ก็คือ ตลาดร้านค้าบน Facebook ในภูมิภาคอาเซียน จะขยายตัวอย่างชัดเจนแน่นอนนับจากนี้
ที่มา : TheNextWeb