ใครที่ต้องดูแล Facebook Page นั้นคงต้องเคยเห็น Facebook Insights ที่มีไว้ใช้ดูข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ที่เข้ามาเป็น Fan หรือติดตามเราบนหน้า Page ล่าสุดทาง Facebook ก็ปล่อย Insights โฉมใหม่ให้ได้ใช้กันทั่วโลกแล้วหลังจากที่ปล่อยให้ใช้กับคนบางกลุ่มเท่านั้น แถมมีหน้าตาใหม่กว่าช่วงการทดสอบเสียอีก
Facebook Insights คือที่รวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานของคนที่เข้ามาเป็น Fan และข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหาบนหน้า Page ในเชิงลึก เพื่อมาช่วยให้เจ้าของ Page มาพิจารณากันอีกด้วย
ลักษณะของ Insights โฉมใหม่จะมีการแยกข้อมูลแต่ละส่วนอย่างชัดเจน ผ่านเมนูด้านบนซึ่งประกอบไปด้วย
- Overview คือส่วนที่แสดงภาพรวมของ Page ทั้งหมด ซึ่งมีการเปรียบเทียบข้อมูลกันระหว่างสัปดาห์ที่แล้วและในสัปดาห์ล่าสุด (ก่อนหน้าวันล่าสุด 2 วัน)
- Likes ข้อมูลเกี่ยวกับการ Like ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นจำนวนการ Like ของ Page ทั้งหมด, การ Unlike รวมทั้งที่มาของการ Like ว่ามาจากที่ใด เช่น Page Suggestions, จากโมบายล์, กดที่หน้า Page โดยตรง, จากการลงโฆษณาใน Facebook
- Reach ข้อมูลการเข้าถึงของหน้า Page ทั้ง Organic, Paid, การ Like, Comment, Share และสาเหตุที่ทำให้ Reach นั้นตกลงได้แก่ ข้อมูลการแจ้งซ่อนโพสต์ Hide Post, การ Repost Spam และการ Unlike Page
- Visits ข้อมูลการเข้าชมหน้า Page ว่าทำอะไรบนหน้า Page บ้าง เช่น การคลิกบน Tab ต่างๆ, การพูดถึง (Mentions) และแหล่งที่มาการเข้ามาสู่หน้า Page
- Posts ข้อมูลการเข้ามาของผู้ใช้งานว่าแต่ละวัน, แต่ละช่วงเวลามีคนที่เป็นคนที่ติดตามเราเข้ามาออนไลน์ในช่วงเวลาใดมากที่สุด, ข้อมูลของแต่ละ Posts ว่ามี Reach เท่าใด, Engagement ที่เกิดขึ้นจากการคลิกและการกด Likes, Comments & Shares เป็นเท่าใด และดูได้ว่าประเภทของการ Post ว่าสามารถสร้าง Reach, และ Engagement เท่าใด
- People บอกข้อมูลของผู้ที่เป็น Fan ของ Page เรา ว่ามีสัดส่วนของเพศเป็นอย่างไร, มีช่วงอายุเท่าใดบ้าง, มาจากประเทศ / จังหวัดไหน และคนที่กด liked, commented หรือ shared โพสต์ ไม่ว่าจะกด Like Page เราหรือไม่ก็ตาม
ข้อมูลทั้งหมดในแต่ละหน้า เราสามารถเลือกดูได้เป็นสัปดาห์, เดือน, รายไตรมาส หรือระบุช่วงเวลาที่ต้องการได้ได้
ส่วนข้อมูล People Talking About This (PTAT) ซึ่งเป็นตัวเลขที่หลายคนสนใจและปรากฎอยู่บนหน้า Facebook Page นั้นถูกแยกออกมา โดยอยู่ใน Page Likes (หน้า Likes) , People Engaged (หน้า Reach) , Page tags and mentions, Page checkins และ Other Page Activity (หน้า Visits)
นอกจากนั้น เราสามารถจะดึงข้อมูลออกมาเป็นไฟล์ได้ด้วยตัวเลือกต่าง ๆ ได้ด้วย
และเรายังสามารถที่จะส่งข้อเสนอแนะให้กับทาง Facebook ในการใช้งาน Insights โฉมใหม่นี้ได้อีกด้วย (ใจกว้างจัง)
ความรู้สึกหลังจากได้ใช้
ด้วยความที่ผมเองไม่ได้เป็นกลุ่มคนที่ได้ทดลองใช้ Insights โฉมก่อนหน้านี้ พอมาได้ใช้ Insights โฉมใหม่แล้วรู้สึกว่าสะดวกขึ้น และข้อมูลที่ทาง Facebook ทำมาให้ซึ่งถือว่าลึกประมาณหนึ่งนั้นเป็นประโยชน์อย่างมากในการวางแผนและดูแลสำหรับผู้ดูแล เพราะสามารถกำหนดและคาดการณ์การโพสต์ได้ล่วงหน้าจากพฤติกรรมการใช้งาน หรือการกำหนดรูปแบบหรือสไตล์ในการโพสต์ได้เป็นอย่างดี รวมทั้ง Report ที่ออกมาก็สามารถเอาไปใช้ในการวิเคราะห์ในด้านที่เราต้องการเพิ่มเติมได้ง่าย
ใครที่ได้ใช้แล้วลองเข้าไปดูกันนะครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง แล้วมาแชร์กันหน่อยว่าคิดเหมือนกันกับผมหรือเปล่า
ที่มา: Facebook for Business