ก่อนหน้านี้ผมได้เขียนถึงข่าวการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปแบบที่เรียกว่า Streamlined ในช่วงเดือนมีนาคมมาแล้ว ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานจริงกันเสียที โดย Facebook ประกาศว่าจะให้ใช้งานในรูปแบบใหม่ล่าสุดสำหรับทุก Page ในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ ซึ่งหลายคนคงบ่นอุบว่า ใช้แบบ 2 แถวกันจนชินแล้วอ่ะ! เล่นแคมเปญในด้าน content ก็เล่นสะดวกเพราะมีสลับไปมาซ้ายขวา คราวนี้คงต้อง(จำยอม)ปรับตัวกันใหม่อีกรอบ
รูปแบบ Streamlined นั้นจะเหมือนกันกับหน้า Facebook Profile ส่วนตัว ซึ่งก่อนหน้าผมมองว่าการแสดงรูปแบบที่แตกต่างกันช่วยแยกแยะความต่างได้เป็นอย่างดี สุดท้าย Facebook ก็ปรับให้ทั้งหน้า Facebook ส่วนตัวและ Pages มีลักษณะการแสดงผลที่เหมือนกันจนได้
เกริ่นมาซะยาว มาดูกันดีกว่าว่ามันมีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง และมันมีข้อมูลอะไร ซ่อนไว้ที่ไหน… (ยังกับเล่นซ่อนหา)
Timeline เหลือแค่ 1 แถว
Facebook กลับมาใช้การแสดงผล Timeline เป็นแบบ 1 แถวอีกครั้ง จากเมื่อ 2 ปีก่อนหันมาใช้ในรูปแบบ 2 แถว
โดยทางด้านซ้ายมือจะเป็นรายละเอียดของเพจดังนี้
- People จำนวน Like และเพื่อนของเราที่มากด Like เพจนี้
- About รายละเอียดเกี่ยวกับเพจ
- App ที่ปกติจะอยู่บน Tab ด้านบนก็ถูกย้ายมาที่นี่
- Photo รูปภาพที่โพสต์ขึ้นบน Timeline
- Posts to Page ข้อความโพสต์จากผู้ติดตาม (กรณีที่เพจเปิดให้ใช้งานในส่วนนี้)
*People, Posts to Page ถูกย้ายมาจากด้านขวา ส่วน About ถูกย้ายมาจากแถบด้านบนที่อยู่แถวเดียวกันกับ Facebook Tabs
ส่วนทางด้านขวาก็คือ Timeline เนื้อหาที่โพสต์ของเพจนั้นๆ ซึ่งความสามารถยังคงเดิม ไม่ว่าจะเป็นการตั้งเวลา (Schedule), การกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการแสดงผลโพสต์นั้นๆ (Target), การบอกตำแหน่งที่อยู่ที่โพสต์ (Location) และการแนบไฟล์ พร้อมกับการโพสต์รูป/วิดิโอ และการเพิ่มข้อเสนอ, Event, และ Milestone
แถบเมนูบนหน้า Page ที่เปลี่ยนไป
ปกติหากใครที่เป็นผู้ดูแลเพจ เราก็จะเห็นข้อมูลของ Facebook Page Manager แสดงทันทีเมื่อเปิด Page แต่สำหรับ Page แบบใหม่นี้จะไม่มีการแสดงผลแล้ว แต่จะต้องคลิกเข้าไปดูเอง โดยมีเมนูอยู่ 2 ส่วนคือ
ส่วนแรกจะเป็นส่วนที่ผู้ดูแลเห็นเท่านั้น ได้แก่
- Page เข้าสู่หน้า Page
- Activity จะเป็นส่วนที่ผู้ดูแลสามารถเชคดูข้อความ Inbox, ดู Notification ต่างๆ และดู Scheduled Posts ที่เราตั้งเวลาได้
- Insights ดูข้อมูล Facebook Insights
- Settings ดูการตั้งค่าของ Page ทั้งหมด ที่มาในรูปแบบใหม่
สำหรับด้านขวามือจะเป็น Build Audiences คือการเชิญชวนเพื่อนให้มาเป็น Fan ใน Page, การ Invite ด้วยการใส่ Contact List ด้วยวิธีการต่างๆ และเกี่ยวกับการลงโฆษณาเพื่อ Recruit Fan
ส่วนเมนูที่ 2 ที่ทุกคนจะได้เห็นนั้นมาแทนที่ Facebook Tab โดยแท็บหลักจะมี…
- Timeline หน้า Timeline หลัก
- About ข้อมูลเกี่ยวกับ Page หรือผลิตภัณฑ์
- Photos การจัดการรูป
- Likes บอกข้อมูลเกี่ยวกับ Like โดยก่อนหน้านี้จะมีตัวเลขที่หลายๆ แบรนด์สนใจ (ที่น่าจะไปสนใจเรื่องอื่นมากกว่า) นั่นคือ PTAT – People Talking About This แสดงอยู่ที่หน้าแรกเลย ตอนนี้จะมาซ่อนใน Likes แทน, จำนวนการ Like และสถิติของคนที่เข้ามา Like ใหม่ โดยเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งมีข้อมูล Most Engaged Insights ที่บอกถึงคนที่สร้าง Engagement อยู่ที่จังหวัดใด, ประเทศมากที่สุด และมีช่วงอายุเท่าใด
ส่วน More จะแสดงส่วนอื่นๆ รวมทั้งการจัดการ Tab รวมทั้งการจัดลำดับการแสดงบนหน้า Page โดยจะมีการล็อคตำแหน่งของ Timeline และ About ให้อยู่ติดกัน 2 อันแรก ส่วนอีก 2 อันหลังสามารถเลือกได้จาก Manage Tabs
กล่องด้านขวามือ
และที่สุดท้ายที่มีเพิ่มขึ้นมา นั่นคือกล่องด้านขวามือที่จะบอกตัวเลขสถิติของ Page ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา รวมทั้งไว้สำหรับตรวจสอบ Notification และ Messages Inbox ว่ามีตกค้างอยู่หรือเปล่า
โดยเมื่อเอาเมาส์ไปวางบนหัวข้อ ก็จะมีรายละเอียดขึ้นมาให้ดูแบบคร่าวๆ โดยเราสามารถดูรายละเอียดทั้งหมดได้จากการคลิกที่ See All ซึ่ง Facebook ก็จะพาไปยังหน้ารายละเอียดนั้นๆ
- คลิก Page Likes หรือ Post Reach จะพาไปที่ Insights
- คลิก Notifications หรือ Messages จะพาไปที่ Activity
ทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปในหน้า Facebook Page ซึ่งทาง Facebook จะบังคับให้ทุก Page แสดงผลเป็นแบบนี้ทั้งหมดในวันที่ 13 มิถุนายนนี้นะครับ ซึ่งจะไม่สามารถเปลี่ยนกลับเป็นแบบสองแถวได้อีกต่อไปหลังจากนี้ครับ
ใครที่สงสัยในจุดไหนของ Pages หรือต้องการรู้อะไรเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ comment หรือที่หน้า Facebook ของ thumbsup ได้เลยครับ