ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา Facebook ได้เริ่มให้คนทั่วไปสามารถใช้งานและโพสต์ภาพเคลื่อนไหวที่เป็น .GIF ได้ แต่ยังไม่เปิดให้แบรนด์ทั่วไปใช้งาน ล่าสุดเริ่มมีการรายงานว่ามีบาง Pages สามารถโพสต์รูปที่เป็น GIF ได้แล้ว
Bem-vindos à zueira. Bem-vindos à internet. Bem-vindos a Kuat.
โพสต์โดย Guaraná Kuat Oh Yeah เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม 2015
Choosing a favorite ingredient is tough in this bowl.
โพสต์โดย Wendy's เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม 2015
ทั้ง 2 Pages ด้านบนคือแบรนด์ที่ได้ทดลองให้โพสต์รูปที่เป็น GIF ได้แล้วโดยเมื่อคลิกไปแล้วก็จะเป็นภาพแบบวนลูปเหมือนวิดีโอของ Instagram จนกว่าเราจะคลิปที่รูปเพื่อหยุด ซึ่งทุกอย่างก็เหมือนสิ่งที่ Facebook ให้ผู้ใช้งานทั่วไปใช้
พอมาอยู่บน Pages แล้ว คำถามต่อมาคือเราจะสามารถลงโฆษณานั้นได้ไหม สามารถทำได้ครับ แต่จะเป็นในรูปแบบของการ Boost Post เพื่อให้คนเห็นบนหน้า News Feed ได้ง่ายขึ้น
สำหรับการทดสอบของ Facebook ในครั้งนี้นี้ยังอยู่ในกลุ่มเล็กๆ อยู่ โดยจะรอประเมินผลตอบรับที่ได้เพื่อเอามาพิจารณาในการขยายกลุ่มทดสอบจนเปิดให้ใช้งานทั่วไปในไม่ช้าครับ
ถ้ามาลองคิดว่าอะไรจะดีกว่ากันระหว่าง GIF และวิดีโอที่เป็น Instagram เรื่องขนาดในการดาวน์โหลดอาจจะต้องยกให้ GIF นะครับ แต่ก็ไม่แน่เสมอไปเพราะอยู่ที่ความคมชัดของภาพใน GIF นั้นด้วย แต่ถ้าเรามองถึงการนำเสนอ GIF ก็จะให้รูปแบบที่แตกต่างออกไปจากวิดีโอ เรียกได้ว่าเป็นทางเลือกในการนำเสนออีกทางมากกว่า ถึงกระนั้นแล้วอยู่ที่ความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอ รูปแบบในการเลือกเป็นสิ่งต่อมาที่จะเลือกครับ
ที่มา: TechCrunch