Site icon Thumbsup

Facebook-Paypal ลงทุนใน Gojek หวังต่อยอดด้านเพย์เมนท์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Gojek ประกาศว่า Facebook และ PayPal ได้เข้ามาเป็นหนึ่งในนักลงทุนของ Gojek เช่นเดียวกับ Google Tencent และนักลงทุนรายอื่นๆ ในการระดมทุนรอบปัจจุบัน เพื่อช่วยสนับสนุนเป้าหมายของ Gojek ในการกระตุ้นเศรษฐกิจดิจิตัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะมุ่งเน้นด้านการส่งเสริมด้านเพย์เมนต์และบริการทางการเงินอื่นๆ ในภูมิภาค

การใช้งานดิจิตัลเพย์เมนต์มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างรวดเร็ว การผสานทรัพยากรของกลุ่มธุรกิจด้านเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกเหล่านี้เข้ากับกลยุทธ์การเข้าใจและเข้าถึงคนในพื้นที่และเทคโนโลยีของ Gojek จะช่วยสร้างประโยชน์ให้กับผู้คนและธุรกิจกว่าหลายล้านรายในทั้งอินโดนีเซียและทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้บริษัทมีมูลค่าทางธุรกิจเพิ่มขึ้นกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

GoPay เป็นธุรกิจด้านเพย์เมนต์ของ Gojek ที่ตลอดมามีจุดมุ่งหมายเพื่อขยายการเข้าถึงเศรษฐกิจแบบดิจิตัลให้กับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (MSMEs) ซึ่งยังคงใช้เงินสดเป็นหลักเนื่องจากจำนวนประชากรที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการธนาคาร (unbaked population) ของภูมิภาคยังมีจำนวนสูง การระดมทุนรอบนี้จะนำไปเพื่อสนับสนุนธุรกิจกลุ่มนี้ที่ต้องการเข้าสู่ระบบดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นร้านขนาดเล็กที่ขายของริมถนนหรือธุรกิจขนาดใหญ่ที่ต้องการเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบดิจิตัลเพย์เมนต์ของตนเอง

 ตั้งแต่เริ่มเปิดตัวในปี 2558 Gojek ได้ช่วยให้ร้านค้าหลายแสนร้านบนแพลตฟอร์มเข้าสู่ระบบดิจิตัล และช่วยให้ร้านค้าสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้กว่า 170 ล้านคนทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในแต่ละปี ธุรกิจเพย์เมนต์ของ Gojek มีธุรกรรมทางการเงินกว่าพันล้านครั้งและยังเป็นอีวอลเลตที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซียอีกด้วย โดยธุรกรรมส่วนใหญ่มาจากบริการ GoFood ซึ่งเป็นบริการส่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย รวมถึงยังมีการขยาย GoPay เข้าสู่บริการและการใช้งานในรูปแบบอื่นๆ ทั้งภายในและภายนอกอีโคซิสเต็มของ Gojek

โดยทาง Facebook ได้ร่วมลงทุนเป็นครั้งแรกในธุรกิจที่เป็นของอินโดนีเซีย เพื่อเป็นการค้นหาโอกาสใหม่ๆ ในธุรกิจของ Facebook ซึ่งรวมถึงบริการที่โดดเด่นอย่าง Whatsapp ในอินโดนีเซีย

นายแมตต์ อิเดมา Chief Operating Officer ของ WhatsApp กล่าวว่า “Gojek, WhatsApp และ Facebook เป็นบริการที่ขาดไม่ได้ในอินโดนีเซีย การทำงานร่วมกันจะทำให้เราสามารถนำธุรกิจขนาดเล็กและลูกค้าหลายล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล”

จากข้อตกลงทางการค้า จะมีการผสานศักยภาพในด้านเพย์เมนต์ของ PayPal เข้าสู่บริการของ Gojek และทั้งสองบริษัทจะทำงานร่วมกันเพื่อให้ลูกค้าของ GoPay ซึ่งเป็นดิจิตัลวอลเลตของ Gojek สามารถเข้าถึงเน็ตเวิร์กของ PayPal ซึ่งรวบรวมร้านค้ากว่า 25 ล้านรายทั่วโลก

นายฟาร์ฮัด มาเลกิ Head of Corporate Development and Ventures for APAC ของ PayPal กล่าวว่า “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นศูนย์กลางสำคัญของการใช้งานด้านดิจิทัล ซึ่งสร้างโอกาสให้สามารถนำบริการทางการเงินต่างๆ ไปสู่ร้านค้าและผู้ใช้บริการที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการธนาคารได้ เราตื่นเต้นที่ได้เป็นพาร์ทเนอร์ทางกลยุทธ์กับ Gojek เพื่อขยายการเข้าถึงและเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้าของเราทั้งคู่ในตลาดที่ไดนามิกนี้ รวมถึงทั่วโลก”

Google และ Tencent เป็นนักลงทุนของ Gojek มาเป็นเวลานาน โดยทั้งสององค์กรได้ร่วมทำงานกับ Gojek ในหลากหลายโครงการนับตั้งแต่เริ่มลงทุนครั้งแรกในปี 2561