หลัง Facebook ได้แถลงตัวเลขรายได้ไตรมาสที่ 4 ของปี 2013 ที่ผ่านมา พบว่า Facebook สามาารถสร้างรายได้จากการเป็นสื่อโฆษณาบนสมาร์ทโฟนได้มากกว่าบนคอมพิวเตอร์แล้ว
เนื่องจากผู้ใช้ส่วนมากหันมาใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ก อินเทอร์เน็ต และเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนกันมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ใช้ Facebook บนสมาร์ทโฟน มีจำนวนเพิ่มขึ้นและมากกว่าจำนวนผู้ใช้งาน Facebook บนคอมพิวเตอร์แล้วในปี 2013 ที่ผ่านมา
โดยผู้ใช้ Facebook บนโทรศัพท์มือถือรายเดือนนั้นมีจำนวนมากถึง 945 ล้านคนต่อเดือน เพิ่มจากปี 2012 ที่มีผู้ใช้ Facebook บนโทรศัพท์มือถือเพียง 680 ล้านคน ซึ่งในปี 2013 หากรวมผู้ใช้ Facebook ที่ใช้งานทั้งบนสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์แล้ว Facebook จะมีผู้ใช้แบบแอ็คทีฟรายเดือนถึง 1.23 ล้านราย
นอกจากจำนวนผู้ใช้ Facebook บนสมาร์ทโฟนจะเพิ่มขึ้นแล้ว รายได้ของ Facebook จากการเป็นสื่อโฆษณาออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนนั้น คิดเป็น 53% จากรายได้ที่ได้จากการเป็นสื่อโฆษณาทั้งหมด โดยไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ถือเป็นปีแรกที่ Facebook มีรายได้จากการเป็นสื่อโฆษณาออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนที่สูงที่สุด คือ 1.25 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4 หมื่น 1 พันล้านบาท และถือเป็นครั้งแรกที่ Facebook มีรายได้จากช่องทางดังกล่าวเกิน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (3 หมื่น 2 พันล้านบาท)
แม้ว่า Facebook จะเดินหน้าพัฒนาการโฆษณาผ่านสมาร์ทโฟน แต่ Mark Zuckerberg, CEO แห่ง Facebook ยืนยันว่าผู้ใช้ไม่ต้องห่วงเรื่องการมีโฆษณาบนไทม์ไลน์จนมากเกินไป เพราะพวกเขายืนยันว่า พวกเขาจะเน้นที่คุณภาพของโฆษณามากกว่าปริมาณ ซึ่งก่อนนี้ทาง Facebook ได้ทำการทดลองสร้างเครือข่าย Mobile Ad Network ให้โฆษณาต่างๆ บน Facebook สามารถปรากฏบนแอปพลิเคชันอื่นๆ ในเครือ เพื่อให้โฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ได้มากขึ้น
ที่มา : ReadWrite