มีเสียงบ่นกันอึมครึมเมื่อไม่นานมานี้กับการเปลี่ยนหน้า Facebook’s photo viewer ที่เรียกว่า “TheaterBox” ทำให้เห็นภาพต่างๆ บน Facebook ในรูปแบบของหน้าจอที่ถูก pop-up ขึ้นมาพร้อมกล่องสีดำใหญ่ๆ บางคนอาจรู้สึกเฉยๆ แต่บางคนก็ไม่ชอบเอาเสียเลย
ถ้าจะว่าไปแล้วมันก็มีประโยชน์ในแง่ที่ถ้าเรากำลังดูหน้า profile หรือ news feed ของเพื่อนๆ อยู่มันก็จะยังไม่ถูกเปลี่ยนไปหน้าอื่น แต่ในขณะเดียวกันก็สร้างความสับสนและการแสดงผลของกรอบสีดำที่ดูไม่สดใสทำให้เกิดความรำคาญและบ่นกันไปทั่ว facebook รวมถึง “Discussion Board” ของ “Mark Zuckerberg” เองอีกด้วย ซึ่งตอนนี้ก็มีวิธีแก้หลากหลายรูปแบบและที่ง่ายที่สุดในตอนนี้ก็คือการกดไปที่ปุ่ม “F5” ไปก่อน (ระหว่างที่รูปถูก pop-up ในหน้าต่างใหม่)
ส่วนตัวยอมรับว่า Facebook มักชอบเปลี่ยนหน้า page, หน้า profile กันบ่อยๆ บางครั้งถือเป็นการปรับปรุงให้ดีขึ้นและบางครั้งก็เป็นการทดสอบพฤติกรรมและความนิยมของสมาชิก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงกันบ่อยๆ บางคนก็อาจเฉยๆ บางคนก็ไม่ชอบ? ในขณะที่บางครั้ง Facebook ก็ไม่ได้กลับไปปรับแก้อะไรแม้จะมีคนร้องเรียนเข้ามาก็ตาม สำหรับคราวนี้เป็นอีกครั้งที่มีกระแสออกมาทักท้วงกันเพื่อขอให้ผู้ใช้สามารถเลือกปิดฟีเจอร์ดังกล่าวเองได้ บางคนได้ส่งคำถามไปยังทีมงาน Facebook และได้รับคำตอบกลับมาว่า
“ได้ทราบปัญหาดังกล่าวแล้วและขออภัยในความไม่สะดวก เป็นที่น่าเสียดายที่ทางทีมงานยังไม่สามารถกำหนดวันที่ชัดเจนในการแก้ปัญหาดังกล่าว แต่จะรีบจัดการให้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”
สำหรับคราวนี้แม้เป็นเพียงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เมื่อเทียบกับเรื่องที่หลายๆ คนห่วงมากกว่าอย่างบางฟีเจอร์ที่กระทบต่อข้อมูลสิทธิส่วนบุคคล แต่ถ้ามองในอีกแง่หนึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) ของ Facebook นั้นจะมีการจัดการและมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใดเมื่อเสียงผู้บริโภคถือว่าสำคัญมากในยุคนี้ อีกทั้ง Facebook ก็มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นทุกวี่ทุกวัน ด้วยจำนวน account ที่ถูกสร้างขึ้นมาบนแพลตฟอร์มกว่า 600 ล้านรายเข้าไปแล้ว เพราะเดิมเรามักจะโฟกัสและตื่นเต้นกับทิศทางของรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ, การดำเนินธุรกิจเชิงรุกในหลายๆ ตลาด แต่อาจพูดถึง Facebook ในแง่นี้กันน้อยกว่ามาก
ปิดท้ายกันด้วยภาพขำๆ ที่มีคนทำมาล้อเลียน แต่แหม…แรงใช่เล่น ^_^”
ปล. ถ้าชื่นชอบข่าวนี้ฝากเป็นกำลังใจให้กับทีมงาน กด thumbsup ให้กับเราที่มุมขวาบนของบทความปุ่มสีส้มด้วยนะคะ ^^