หลังจากประกาศเรื่องของการออกสู่สาธารณะด้วยการออกหุ้น IPO ไปไม่กี่วัน ล่าสุด Facebook มีการขยับอีกครั้ง คราวนี้เป็นเรื่องการปรับปรุงเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัว ทั้งนี้ก็เพื่อจุดประสงค์การนำการโฆษณาของทาง Facebook เอง ออกไปสู่เว็บอื่นๆ ภายนอกมากขึ้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีเรื่องการนำโฆษณาออกสู่ภายนอกหลุดออกมาจากทางหมายเลขหนึ่งของวงการสื่อสังคมออนไลน์เลยแม้แต่น้อย…
แม้ว่าการออกเสนอขายในรูปแบบของหุ้น IPO ล่าสุด จะส่งผลให้ Facebook มีโอกาสที่จะผันทั้งหมดให้กลายเป็นเม็ดเงินกว่า 1.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 3.6 แสนล้านบาท) ได้ก็ตาม แต่ก็ยังคงมีนักวิเคราะห์และบรรดานักลงทุนคาดว่าหลังจากนั้นรายได้ของ Facebook ก็อาจจะชะลอตัวลงอย่างชัดเจน
การผันรูปแบบของโฆษณาไปสู่รูปแบบที่เรียกกันว่า “Ads Network” ซึ่งเชื่อกันว่า Facebook น่าจะเล็งรายได้จากส่วนนี้เอาไว้มากกว่า โดยพวกเขาจะตามรอยของ Google และ Yahoo ซึ่งทำมาก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อให้โฆษณาที่จะขายได้กระจายออกไปยังเว็บไซต์อื่นๆ
การโฆษณารูปแบบเดิมบน Facebook นั้น ผู้ใช้งานแต่ละคนอาจจะเห็นหน้าแถบโฆษณาที่ต่างกันไป เนื่องจากข้อมูลที่จะแสดงขึ้น จะเป็นไปตามข้อกำหนด เงื่อนไขต่างๆ เช่นเรื่องของอายุ เพศ หรือความสนใจที่แตกต่างกันของผู้บริโภค
นโยบายความเป็นส่วนตัวอันใหม่ของ Facebook นั้นจะช่วยให้ผู้ที่ลงโฆษณาได้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวข้อมูลผู้บริโภคมากขึ้น โดยอาจเป็นไปได้ว่าจะทำวิธีคล้ายคลึงกับเว็บไซต์อื่น โดยการฝังคุกกี้บนคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยกำหนดกลุ่มเป้??าหมายในการโฆษณาไปยังผู้บริโภคได้ตรงกลุ่มมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม?Facebook ได้เปิดรับการแสดงความคิดเห็นเป็นเวลา 7 วันจากผู้ใช้งาน ซึ่งหากคะแนนเสียงโดยผู้ใช้ Facebook ลงความเห็นสนับสนุนเกินร้อยละ 30 ก็อาจจะทำให้ Facebook เดินหน้าให้มีผลบังคับใช้ได้ทันที…
เราได้ทราบอะไรจากข่าวนี้: จากข่าวนี้ เราได้ทราบถึงการสร้างรายได้รูปแบบใหม่ๆ ของ Facebook ซึ่งคาดว่านี่จะเป็นก้าวต่อไปของพวกเขา ที่จะสร้างมูลค่าให้สูงยิ่งขึ้นไปอีก และนั่นจะทำให้แพลตฟอร์มของ Facebook น่าจะพัฒนาต่อไปจากการออกไปสู่สาธารณะ (ด้วยการออก IPO) ซึ่งจะพัฒนาอะไรต่อไป พวกเราจะติดตาม และนำมาเสนอให้เพื่อนๆ ต่อไปนะครับ…
ที่มา: Huffington Post