กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศระบุว่า Facebook กำลังทดสอบระบบโฆษณาแบบเรียลไทม์ (ตามเวลาที่เกิดขึ้นจริง) เพื่อเผยแพร่บนบริการถ่ายทอดสด Facebook Live ซึ่งหลังจากคุณสมบัตินี้เริ่มประสบความสำเร็จ ก็ถึงเวลาที่เจ้าพ่อ Social จะริเริ่มยุคของโฆษณาเรียลไทม์ที่แบรนด์และ Publisher จะสามารถประชาสัมพันธ์ Event ถ่ายทอดสดของตัวเองได้เต็มที่
เหตุผลที่แสดงว่าโฆษณารูปแบบนี้จะประสบความสำเร็จอยู่ที่ 2 บริบทนี้ บริบทแรกคือความตั้งใจของ Facebook เพราะเจ้าพ่อเครือข่ายสังคมนั้นวางเดิมพันสูงมากกับบริการถ่ายทอดสด Facebook Live ทั้งการลงโฆษณาโปรโมท Facebook Live ผ่านทีวีและสื่อโฆษณากลางแจ้ง
ยังไม่นับรวมการปรับ algorithm เพื่อให้ Content สด live ถูกเปิดชมให้มากขึ้น รวมถึงการประกาศว่าวิดีโอสดนั้นเป็นรูปแบบ Content ที่แตกต่างจากวิดีโอที่ถ่ายไว้ล่วงหน้าหรือ pre-recorded video อย่างสิ้นเชิง
บริบทถัดมาอยู่ที่ตัวโฆษณาเรียลไทม์ใหม่เอง โฆษณารูปแบบนี้ถูกระบุว่าจะแสดงบนฟีดข่าวของผู้ใช้ในขณะที่วิดีโอสดกำลังถูกแพร่ภาพอยู่ จุดนี้จะเอื้อมากหากเป็น Content ที่เกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาสด หรือการเลือกตั้งที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนั้น
ทั้ง 2 บริบทนี้งอกงามบนความตื่นตัวของเหล่าแบรนด์ที่เริ่มถ่ายทอดสดผ่านเครือข่ายสังคมมากขึ้น โดยเฉพาะแบรนด์ที่เน้นนโยบาย Content marketing ในภาพรวม จุดนี้เชื่อว่า real-time ad รูปแบบใหม่จาก Facebook จะเป็นเครื่องมือที่ทำให้แบรนด์เหล่านี้สามารถประชาสัมพันธ์วิดีโอสดและเข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้นและง่ายขึ้น
นอกจาก Facebook และ Instagram Stories ที่กำลังเล่นใหญ่ในตลาดวิดีโอสด Twitter ก็ถูกมองว่าเป็นผู้เล่นรายหลักในตลาดนี้เช่นกัน ซึ่งเจ้าพ่อเครือข่ายสังคมข้อความสั้นแห่งนี้เคยยอมรับว่านี่คือ “important area for the company going forward” หรือพื้นที่สำคัญสำหรับการพัฒนาธุรกิจ Twitter ในอนาคต
ที่มา: MarketingDive