Facebook ประกาศปรับเปลี่ยนหน้าฟีดครั้งใหญ่ โดยจะแบ่งฟีดหน้าหลักที่นำเสนอโพสต์-คอนเทนต์ ออกเป็น 2 แท็บ แบ่งเป็น
- แท็บ Home (แทบใหม่) ซึ่งอัลกอริทึมของ Facebook ที่เรียกว่า “Discovery Engine for you” ที่จะนำเสนอคอนเทนต์ที่สำหรับเราโดยเฉพาะ อิงตามความสนใจและความชื่นชอบ ทั้ง Post, Reels, Stories (คล้าย TikTok)
- แท็บ Feeds นำเสนอคอนเทนต์หรือโพสต์ จากเพื่อน, ครอบครัว, เพจที่เราติดตาม ตามลำดับเวลา (เรียงตามเวลาที่โพสต์โดยไม่สนใจความนิยม) โดยผู้ใช้สามารถฟิลเตอร์หมวดหมู่ย่อยได้อีก เช่น ดูเฉพาะโพสต์ของเพื่อน, Groups และเพจที่ติดตาม
นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งแรกของ Facebook เกี่ยวกับ News Feed นับตั้งแต่ปรับอัลกอริทึมในปี 2011 และกลายมาเป็นมาตรฐานของหน้าฟีดในปัจจุบัน
นักวิเคราะห์มองว่าเป็นเวลาหลายปีแล้วที่ Facebook, Instagram เอาแต่ลอกเลียนฟีเจอร์ยอดนิยมของแพลตฟอร์มคู่แข่งแทนที่จะสร้างนวัตกรรมของตัวเอง ทั้ง Instagram Reels มาจนถึงล่าสุดการปรับฟีดให้คล้าย TikTok
บริษัทแม่อย่าง Meta กำลังพยายามป้องกันการแข่งขันที่รุนแรงจาก TikTok ซึ่งมีส่วนทำให้การเติบโตของกำไรของบริษัทชะลอตัว ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านบริษัทที่มีอนาคตมุ่งไปที่ ‘เมตาเวิร์ส’ แทนที่จะเป็นโซเชียลมีเดีย
สำหรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้คาดว่าจะเริ่มเปิดตัวทั่วโลกในสัปดาห์หน้า