Site icon Thumbsup

เฟสบุ๊คทุ่มเงิน 5.7 พันล้านเหรียญ บุกตลาดอินเทอร์เน็ตอินเดีย

เฟสบุ๊คทุ่มเงิน 5.7 พ้นล้านเหรียญหรือประมาณ 185 แสนล้านบาท ใน Jio Platforms บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของอินเดีย ส่งผลให้เฟสบุ๊คกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดคิดเป็นสัดส่วน 9.99%

Jio Platforms เป็นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดในอินเดีย เปิดให้บริการมาไม่ถึง 4 ปี มีฐานลูกค้าใช้บริการอินเทอร์เน็ตมากถึง 388 ล้านคน เป็นบริษัทในเครือ Reliance Industries ของ Mukesh Ambani มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในอินเดียซึ่งครอบครองทั้งธุรกิจพลังงานน้ำมันและก๊าซ ค้าปลีกรายใหญ่ และโทรคมนาคม

สูตรความสำเร็จ

“อินเดียเป็นชุมชน Facebook และ WhatsApp ที่ใหญ่ที่สุด ธุรกิจขนาดเล็กในอินเดียต้องการเครื่องมือดิจิทัลในการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ” Mark Zuckerberg ระบุผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว

โดยกล่าวถึงการลงทุนในครั้งนี้ว่า อินเดียกำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัล ซึ่ง Reliance Jio ที่ส่วนสำคัญในการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ ความร่วมมือในครั้งนี้อาจรวมถึง JioMart แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในอินเดียและ WhatsApp แอปแชทในเครือของเฟสบุ๊ค ซึ่งจะทำให้ธุรกิจขนาดเล็ก ผู้ค้ารายย่อยสามารถเข้าถึงผู้บริโภคชาวอินเดียได้ดียิ่งขึ้น

เติบโตได้อีก

ตลาดอินเทอร์เน็ตของอินเดียกำลังอยู่ในยุคเจริญรุ่งเรือง เป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก มีผู้ใช้หลายร้อยล้านคนที่ใช้บริการสตรีมเพลงออนไลน์และวิดีโอออนไลน์

รวมถึงประชากรอีกเกือบ 600 ล้านคนในประเทศที่ยังไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ปัจจัยนี้เป็นเหตุผลสำคัญที่ Alibaba, Amazon, Google, Tencent, SoftBank และยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอื่นๆ ทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อเข้าถึงตลาดอินเทอร์เน็ตของอินเดีย

อ้างอิง Techcrunch, CNN