Site icon Thumbsup

แบรนด์ต้องปรับตัวอย่างไร เมื่อเฟซบุ๊กนำปุ่มไลก์เพจออก

เชื่อว่าเป็นคำถามของใครหลายๆ คน โดยเฉพาะคนที่ทำเพจเฟซบุ๊กว่าปุ่มไลก์ (Like) กับปุ่มติดตาม (Follow) แตกต่างกันยังไง และทำไมตัวเลขถึงไม่เท่ากัน แต่คำถามเหล่านี้ไม่สำคัญอีกแล้ว

เพราะเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 ที่ผ่านมาเฟซบุ๊กได้ประกาศเอาปุ่มไลก์เพจออก โดยจะเหลือเพียงปุ่มกดติดตามเท่านั้น เพื่อลดความซับซ้อนและจะหันมาให้ความสำคัญกับยอดผู้ติดตามแทน

ผู้ใช้งานยังคงสามารถเชื่อมต่อกับเพจ ร่วมบทสนทนาและติดต่อกับผู้ใช้คนอื่นๆ ผ่านหน้าแฟนเพจได้เหมือนเดิม แต่คำถามต่อมาคือแบรนด์และนักการตลาดต้องเตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อย่างไร?

ออกแบบประสบการณ์ใหม่

เฟซบุ๊กเรียกการอัปเดตครั้งนี้ว่า ‘ประสบการณ์ใหม่ของเพจ’ โดยได้พัฒนาและปรับปรุงฟีเจอร์ทั้งหลาย อาทิ หน้าโปรไฟล์เพจ ช่องQ&A เครื่องมือในการจัดการเพจ และความปลอดภัยของชุมชน

โดยยอดผู้ติดตามจะเป็นตัวชี้วัดใหม่ที่ต้องดูเป็นอันดับแรก เนื่องจากเป็นตัวบ่งชี้ว่ามีคนจำนวนเท่าใดที่เป็นแฟนเพจที่ได้รับการอัปเดตจากเพจ

ความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจอีกอย่างนึงคือเพจจะมีหน้าฟีด (News Feed) เป็นของตัวเอง นั่นหมายความว่าเพจสามารถมีส่วนร่วมสนทนาและติดตามเพจอื่นในฐานะบุคคลสาธารณะได้ด้วย

การที่เพจไปมีส่วนร่วมกับเพจอื่นๆ ความคิดเห็นของเพจที่ได้รับการยืนยัน (มีเช็กถูกสีน้ำเงิน) จะขึ้นไปอยู่ด้านบนสุด ทำให้ผู้ติดตามเห็นและจดจำได้เป็นสิ่งแรก ซึ่งน่าจะเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่ช่วยเพิ่มการรับรู้ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้เฟซบุ๊กยังเปิดตัว Creator Studio ใหม่ในสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึก (Insight) ช่วยให้แบรนด์สามารถวิเคราะห์ผู้ติดตามได้เฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงฟีเจอร์ใหม่ที่จะช่วยคัดกรองความความคิดเห็นที่มีเนื้อหาแสดงความเกลียดชังได้ง่ายขึ้น

สำหรับการโปรโมทโฆษณาเพื่อเพิ่มยอดไลก์ให้กับเพจ จะถูกยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ต้องรอดูกันต่อไป

ทั้งนี้ การอัปเดตอินเทอร์เฟซใหม่ของเฟซบุ๊กจะทยอยอัปเดตในภูมิภาคต่างๆ คาดว่าจะครบทั่วโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ที่มา

Facebook