ไม่ว่าจะเสื้อผ้าที่ดูดีเกินกว่าราคาที่ตั้งไว้แสนถูก หรือเคสสมาร์ทโฟนแปลกแหวกแนวเกินจริง รวมถึงสินค้าอื่นที่ไม่ชอบมาพากลในโฆษณาบน Facebook อาจกำลังถึงคราวอวสานเพราะ Facebook เปิดทางให้ผู้ใช้รายงานโฆษณาหลอกลวงได้แล้ว โดยจะมีการขยายผลลดจำนวนโฆษณาของร้านค้าไร้คุณภาพ ส่งให้การซื้อขายบน Facebook มีความน่าเชื่อถือกว่าเดิม
แม้ที่ผ่านมา Facebook จะไม่สามารถห้ามผู้ใช้ให้ซื้อสินค้าไร้คุณภาพ แต่ตอนนี้ถือว่า Facebook ลงมือดำเนินการมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อป้องกันไม่ให้มีใครตกเป็นเหยื่อสินค้าไร้คุณภาพอีก จุดนี้รายงานชี้ว่า Facebook จะพัฒนาตัวเองให้ระบบสามารถแจ้งข้อมูลอื่นนอกเหนือจากข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับร้านค้า ด้วยการเปิดให้ผู้ใช้สามารถแสดงความเห็นเกี่ยวกับร้านค้านั้นได้
ความคิดเห็นสำหรับธุรกิจที่ชาว Facebook สามารถแสดงความเห็นได้ คือบริการหลังการขายที่ได้รับหลังจากที่ซื้อผลิตภัณฑ์ ยังมีระยะเวลาการจัดส่ง รวมถึงคุณภาพของสินค้า ซึ่งทั้งหมดนี้จะสามารถแจ้งเตือนผู้ใช้รายอื่นให้ทราบได้ก่อนตกเป็นเหยื่อพ่อค้าแม่ขายไร้หัวใจบน Facebook
ทั้งหมดนี้ Facebook ระบุว่าจะลงดาบลดจำนวนโฆษณาลงหากธุรกิจใดถูกแสดงความคิดเห็นเชิงลบจำนวนมาก โดยจะระงับผู้ลงโฆษณาหากผู้ลงโฆษณาแบรนด์นั้นได้รับคะแนนเสียงตอบรับไม่ผ่านเกณฑ์ นอกจากนี้ Facebook จะนำเสนอโซลูชันสำหรับธุรกิจเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า และจะแนะนำให้ธุรกิจมีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องนโยบายการคืนสินค้าและเวลาจัดส่งสินค้า
หากผู้ใช้ Facebook ต้องการแสดงความคิดเห็นที่โฆษณาของร้านค้าใด สามารถคลิกที่แท็บ Ads Activity ของตัวเอง จากนั้นเลือกโฆษณาที่คลิกซื้อสินค้าไป แล้วกรอกแบบสอบถามสิ่งที่ทำให้รู้สึกผิดหวังหรือชมเชย ซึ่ง Facebook ย้ำว่าสามารถแสดงความรู้สึกได้ทั้ง 2 แง่
ที่มา: : Gizmodo