Facebook รายงานผลประกอบการล่าสุดในไตรมาส 2 ปีนี้ อยู่ที่ 6.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือราวๆ 225 พันล้านบาท) และมีกำไรต่อหุ้น (EPS) อยู่ที่ 0.97 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 34 บาท) ซึ่งตัวเลขสูงกว่าที่ Wall Street คาดการณ์ไว้
ทางด้านจำนวนผู้ใช้ ตอนนี้ Facebook มี active user อยู่ 1.71 พันล้านคนต่อเดือน ซึ่งสูงขึ้นกว่าไตรมาสที่แล้ว 60 ล้านคน
Mark Zuckerberg กล่าวว่า “ถือเป็นอีกไตรมาสดีๆ ของบริษัท พวกเราพอใจกับความก้าวหน้าของวิดีโอซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของการให้การบริการของ Facebook”
และที่ไม่น่าแปลกใจก็คือรายได้จากค่าโฆษณาที่เติบโตขึ้น 63% จากปีที่แล้ว ด้วยรายได้ 6.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 218 พันล้านบาท) สาเหตุหลักมาจากค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมอื่นๆ ที่บริษัทต้องจ่ายลดลง 8% ส่งผลให้รายได้ในไตรมาสนี้สูงขึ้นคิดเป็นจำนวนเงิน 197 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.9 พันล้านบาท)
ส่วนโฆษณาบนมือถือก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคิดเป็นสัดส่วนถึง 84% ของรายได้ทั้งหมด
ทั้งนี้ความสำเร็จของ Facebook หลักๆ น่าจะเกิดจาก ยุคทองของวิดีโอ ซึ่ง Facebook เองก็เห็นความสำคัญนี้จึงมีการพัฒนาการ live ตลอดเวลา และธุรกิจการเก็บค่าโฆษณาของแต่ละผลิตภัณฑ์ ที่ไม่ใช่แค่ Facebook แต่รวมถึง Instagram และ Messenger ซึ่ง Facebook ก็ได้พยายามปรับทุกช่องทางให้มีลูกเล่น และมีประสิทธิภาพในการเลือกกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
ที่มา : venturebeat