Facebook ประกาศแยก Group ออกมาเป็นแอปพลิเคชั่นเฉพาะ ทำหน้าที่เป็น Hub หรือศูนย์กลางของทุกๆ อย่างที่เกี่ยวข้องกับ Group ของผู้ใช้งานใน Facebook ตามรายงานจาก Mashable
ทันทีที่เปิดใช้งานแอปพลิเคชั่นนี้ ผู้ใช้งานจะเห็นรายการของกลุ่มต่างๆ ที่เราเป็นสมาชิกอยู่ เรียงลำดับจากกลุ่มที่เราเข้าไปมีส่วนร่วมบ่อยที่สุดมาจนถึงน้อยที่สุด
ถึงแม้ว่า Group จะเป็นฟีเจอร์ใน Facebook หลักอยู่แล้ว แต่จากการสำรวจพบว่ากลุ่มใน Facebook เป็นฟีเจอร์ที่มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมามีผู้ใช้งาน 700 ล้านคนเป็นสมาชิกของกลุ่มบน Facebook เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคมที่มีจำนวน 500 ล้านคน
นอกจากนี้ ผู้ใช้งานเพียงแค่คนเดียวก็ยังเป็นสมาชิกของหลายๆ กลุ่มในเวลาเดียวกัน แอปพลิเคชั่นนี้จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมกับทุกๆ กลุ่มที่ตนเป็นสมาชิกได้ง่ายขึ้น
การแยกฟีเจอร์นี้ออกมาเป็นแอปต่างหากจะไม่เหมือนกับตอนที่แยก Messenger ออกมา เพราะในขณะนี้ Facebook Group ยังคงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ใช้งานเท่านั้น ไม่ได้บังคับว่าต้องดาวน์โหลดมาใช้ คาดว่า Facebook น่าจะได้บทเรียนจากคราวที่แล้วมาพอสมควร
ฟีเจอร์เด่นๆ ใน Group จะมีแถบค้นหา (Discovery tab) ที่มีไว้เพื่อแนะนำกรุ๊ปใหม่ๆ ให้ผู้ใช้งานเข้าไปเป็นสมาชิก กลุ่มที่เพื่อนของเราหลายๆ คนเข้าไปเป็นสมาชิก ที่ที่เราอยู่ และความสนใจของเรา เช่น ถ้าเรากดไลค์เพจหมาแมวสัตว์เลี้ยงไว้หลายๆ เพจ แอปพลิเคชั่นนี้ก็อาจจะแนะนำให้เราเข้าไปเป็นสมาชิกกรุ๊ปประกาศรับเลี้ยงหมาแมวจร เป็นต้น
ถ้าให้คิดแบบเร็วๆ ว่าธุรกิจต่างๆ จะได้ประโยชน์อะไรบ้างจาก Discovery tab หรือการที่ผู้ใช้งานเข้าไปมีส่วนร่วมกับกลุ่มต่างๆ ได้สะดวกขึ้น ด้วยลักษณะของ Group ที่จะต่างไปจาก Fanpage ที่แบรนด์เป็นเจ้าของ เป็นไปได้ว่าแบรนด์ต่างๆ จะสามารถจัดการคอมมูนิตี้ของผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น หรือเป็นการเพิ่มช่องทางเพื่อรับฟังปัญหาของลูกค้า