จากงานประชุม Kickoff ฤดูร้อนของ Small Business Bootcamp ที่นิวยอร์กในวันนี้ ทาง Facebook ได้ประกาศว่ามีเหล่าเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กเปิด page บน Facebook จำนวนกว่า 30 ล้าน page แล้วจากผู้ใช้ทั่วโลก ซึ่งมากขึ้นกว่าเดิมเมื่อตอนพฤศจิกายนปีที่แล้วถึง 5 ล้าน page และจำนวนสองในสามหรือ 19 ล้าน page กำลังปรับปรุงให้เหมาะกับการใช้งานบนมือถือ ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการตลาดบนมือถือในปัจจุบัน
ในงานนี้ Facebook ไม่ได้แจ้งว่าปัจจุบันมีผู้ซื้อพื้นที่ในการลงโฆษณาบน Facebook ทั้งหมดเป็นจำนวนเท่าไหร่ แต่คาดเดาได้ว่ามีประมาณ 1 ล้านโฆษณา และทางบริษัทจะจัดทัวร์ bootcamp อีกในไมอามี่ ชิคาโก ออสตินและเมนโล พาร์ค ในช่วงฤดูร้อนนี้ ซึ่งจะช่วยให้เหล่าผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กรวมไปถึงพนักงานสามารถใช้แพลตฟอร์มบน Facebook ในการเป็นเครื่องมือทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และแน่นอนว่า Facebook ต้องการส่งเสริมให้เหล่าผู้ประกอบการเจ้าของ page นี้มาเป็นสปอนเซอร์เพื่อลงโฆษณากับทางบริษัทด้วย
จากแรงผลักดันของงาน Kickoff ทัวร์ 5 เมืองใหญ่ในครั้งนี้ มีคอนเซปที่ชัดเจนว่าจะเปลี่ยนผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กจำนวน 25 ล้านธุรกิจมาเป็นลูกค้าที่ใช้พื้นที่ Facebook ลงโฆษณาที่จะต้องมีค่าใช้จ่าย เหมือนกับที่แบรนด์ระดับโลกทำมาแล้ว เพื่อประสิทธิภาพในการเข้าถึงผู้ชมได้ดียิ่งขึ้น แม้จะมีผู้ที่ไม่เห็นด้วย เพราะผู้ประกอบการบางส่วนเชื่อว่า Facebook มีจุดประสงค์อย่างชัดเจนว่าการลด Organic Reach หรือการเข้าถึงของลูกค้าตามปกตินั้น เป็นการพยายามชักจูงให้ธุรกิจเหล่านี้จ่ายเงินเพิ่มขึ้นในการลงโฆษณากับทาง Facebook แทน ซึ่งจะเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ได้ประกาศว่าไม่มีค่าใช้จ่าย
ซึ่งประเด็นนี้ Dan Levy ผู้บริหารฝ่ายธุรกิจขนาดเล็กของ Facebook ได้ออกมาแถลงในงาน Kickoff นี้ด้วยว่า “ทางบริษัทไม่ได้รับเงินเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด เพราะเรานำเงินส่วนนี้มาช่วยให้ธุรกิจของเหล่าผู้ประกอบการเติบโตขึ้น และประเด็นการลด Organic Reach ไม่ได้ทำให้บริษัททำเงินเพิ่มขึ้นเช่นกัน เพราะ Facebook มีผู้ใช้ที่มากขึ้น ผู้คนมีเพื่อนมากขึ้น มีการคลิก like สำหรับ page ที่ชื่นชอบมากขึ้น มีเรื่องราวเกิดขึ้นทุกวัน เราจึงต้องเลือกว่าสิ่งไหนจะช่วยรักษาการ engage บน Facebook ได้ดีที่สุดสำหรับผู้ประกอบการเหล่านี้”
ที่มา : Marketingland
ภาพจาก : Adage