เครื่องมือใหม่ที่ Facebook กำลังทดสอบนั้น จะช่วยจับคู่ระหว่างนักการตลาดกับอินฟลูเอนเซอร์ได้ดีขึ้น โดยจะเป็นการเชื่อมโยงระหว่างอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะกับสินค้าและในขณะเดียวกัน ก็มั่นใจว่าจะสื่อสารได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการ
เพิ่มโอกาสเข้าถึง Influencer
โดยทาง Facebook จะมีระบบหลังบ้านที่ช่วยในการจับคู่ระหว่างกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์และแบรนด์ เพื่อพิจารณาว่ามีเนื้อหาในแต่ละการโพสต์ สอดคล้องกับสิ่งที่แบรนด์ต้องการหรือไม่ ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์เองสามารถส่งผลงานเข้ามาเพื่อเพิ่มการตัดสินใจให้แก่แบรนด์มากขึ้นก็ยังได้
ความพิเศษขึ้นไปอีกคือนักการตลาดสามารถค้นหาอินฟลูเอนเซอร์ที่เฉพาะเจาะจงได้ด้วย โดยดูจากเพศ ประวัติการศึกษา ความสนใจ สถานที่พักอาศัย เป็นต้น เพื่อให้นักการตลาดสามารถเลือกอินฟลูเอนเซอร์ได้ตรงกับสินค้าที่ดูแลมากที่สุด และมั่นใจได้ว่าผลงานของอินฟลูเอนเซอร์จะตอบโจทย์ลูกค้าได้
การพัฒนาเครื่องมือใหม่นี้ น่าจะช่วยให้ Facebook มีโอกาสทางรายได้ใหม่ๆ ทั้งจากกลุ่มนักการตลาดและครีเอเตอร์เอง ผ่านการให้บริการในรูปแบบของการชำระเงินรายเดือนเพื่อแลกเปลี่ยนกับคอนเทนต์และการติดอันดับค้นหาที่ตรงกับความต้องการของนักการตลาดมากขึ้น
โอกาสรายได้ใหม่ของ Facebook
หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Facebook ได้มีการปรับหน้า Feed ใหม่ คาดว่าจะช่วยให้ย้ายข้อมูลเพื่อเชื่อมต่อกลยุทธ์นี้ได้ดีขึ้น รวมทั้งปรับการโพสต์ของธุรกิจและสื่อต่างๆ ให้เพื่อนได้เห็นสิ่งต่างๆ มากขึ้น
นักการตลาดยังคงลงทุนในกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์อย่างต่อเนื่อง จากรายงานของ Linqia research พบว่ามีการเพิ่มงบขึ้น 39% จากงบการตลาดภาพรวมในปี 2018 แม้ว่าการโฆษณาแบบเดิมจะยังทำได้ดี แต่การมีอินฟลูเอนเซอร์มาเสริมจะช่วยเพิ่มด้านการสื่อสารและความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคได้ดีกว่า
อย่างไรก็ตาม การเก็บ ROI และประสิทธิภาพทางการเข้าถึงแคมเปญจะช่วยให้นักการตลาดเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกได้ดีกว่า แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า Facebook จะใช้วิธีไหนในการวัดความสามารถของการเข้าถึงลูกค้าว่าตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้ดีเยี่ยมจริงอย่างที่กล่าวอ้างหรือไม่ ต้องรอติดตามความชัดเจนกันอีกรอบค่ะ
ที่มา: MarketingDIVE