ร้านค้าหรือธุรกิจชาวไทยสามารถใช้งาน Facebook Shops รวมไปถึงโซลูชันสำหรับโฆษณาเพื่อใช้งานใน Shops ซึ่งได้แก่ Ads with Product Tags, Custom Audiences และ Collaborative Ads โดยทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นถึงการลงทุนอย่างต่อเนื่องของ Facebook ในการที่จะช่วยสนับสนุนให้ผู้ขายทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของกิจการเล็กๆ หรือแบรนด์ระดับโลก เชื่อมต่อกับลูกค้าผ่านแอปพลิเคชันในเครือของ Facebook ได้
การเปิดให้บริการในครั้งนี้ ถือว่าเป็นโอกาสดีของภาคธุรกิจที่หลังจากทำแคมเปญใดๆ ในเฟซบุ๊กก็จะกดสั่งซื้อได้สะดวกขึ้น และเครื่องมือนี้ จะเชื่อมต่อทั้ง Facebook, Instagram หรือ Messenger และฟีเจอร์ใหม่ Facebook Shops ทำให้ผู้คนสามารถค้นพบสินค้าใหม่ๆ และช้อปปิ้งได้ง่ายขึ้น
สร้างฟีเจอร์ Shops ให้เข้าถึงลูกค้าง่ายขึ้น
ปัจจุบันมีผู้เข้าชมทั่วโลกที่เลือกซื้อสินค้าจาก Shops บน Facebook มากกว่า 300 ล้านคนต่อเดือน และมีธุรกิจที่ใช้ประสบการณ์จาก Shops กว่า 1.2 ล้านร้านค้าทุกเดือน โดยฟีเจอร์ Facebook Shops จะทำให้ภาคธุรกิจของไทยสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์ได้อย่างไร้รอยต่อสำหรับกลุ่มลูกค้าของพวกเขา
การสร้าง Facebook Shops นั้นไม่มีค่าใช้จ่ายและไม่ยุ่งยาก โดยร้านค้าสามารถเลือกสินค้าที่ต้องการนำมาแสดงได้ นอกจากนี้แบรนด์ต่างๆ ยังสามารถบอกเล่าเรื่องราวและพาให้ลูกค้าเข้ามาที่หน้าร้านออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย ผู้ใช้งานจะเห็น Facebook Shops ได้บนหน้า Facebook Page หรือโปรไฟล์ Instagram ของร้านค้านั้นๆ และยังสามารถค้นพบได้บน Stories หรือในโฆษณาด้วย
เมื่อลูกค้าต้องการความมั่นใจเมื่อทำการซื้อของออนไลน์ Facebook จึงมีข้อมูลต่างๆ ให้ลูกค้าได้อ่านและศึกษาก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ไม่ว่าจะเป็นคะแนนเรทติ้ง หรือรีวิวของสินค้านั้นๆ ใน Shops บน Instagram รวมไปถึงฟีเจอร์ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถโพสต์รูปภาพและวิดีโอของสินค้าได้ โดยจะเปิดตัวเร็วๆ นี้
สร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบเฉพาะบุคคลด้วยโซลูชันสำหรับโฆษณาแบบใหม่
การเปิดตัว Facebook Shops ครั้งนี้ ยังได้รวมไปถึงการเปิดตัวโซลูชันสำหรับโฆษณาแบบใหม่ ที่จะทำให้ร้านค้าสามารถมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่มีความเฉพาะบุคคลมากขึ้น โดยศึกษาจากความชอบของลูกค้า รวมไปถึงการค้นหาลูกค้าที่เหมาะสมกับสินค้านั้นๆ ผ่านฟีเจอร์ Ads with Products Tags ซึ่งทำให้เจ้าของธุรกิจสามารถพาลูกค้าเข้ามาที่ Shops ของตนเองได้โดยตรง หรือ Shopping Custom Audiences ที่จะช่วยให้ร้านค้าสามารถสานต่อบทสนทนากับลูกค้าที่เคยแสดงความสนใจในตัวสินค้านั้นๆ มาแล้ว
โดยเมื่อรวมกันแล้ว ชุดโซลูชันสำหรับโฆษณา หรือ Shop Ads ที่ออกแบบมาเพื่อความเฉพาะบุคคลนี้ จะช่วยให้ร้านค้าสามารถสร้างยอดขายจากลูกค้าที่ค้นพบสินค้าของตนเองได้
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Facebook ได้กล่าวถึงประสบการณ์การช้อปปิ้งและนวัตกรรมใหม่นี้ว่า “สิ่งที่เราเปิดตัวในวันนี้ ผมคิดว่าเป็นพัฒนาการที่สำคัญของเราเลยทีเดียวที่เราได้นำเสนอการโฆษณาในร้านค้าบน Facebook หรือ Shops ads ที่จะเสริมประสบการณ์โฆษณาที่ตอบโจทย์ความต้องการและความชอบของแต่ละคน โดย Shops ads นี้จะทำให้เจ้าของธุรกิจสามารถนำเสนอช่องทางให้กับลูกค้าในจุดที่พวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้านั้นๆ มากที่สุดตามพฤติกรรมการช้อปปิ้งของพวกเขา”
นำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาเสริมทัพการช้อปปิ้งแห่งอนาคต
Facebook ยังได้ทำให้การช้อปปิ้งแบบเรียลไทม์ง่ายขึ้นด้วย โดยการเพิ่มฟีเจอร์ใน Facebook Live Shopping ซึ่งสะท้อนมาจากการที่นักช้อปชาวไทยให้ความสนใจในประสบการณ์อันดื่มด่ำของการซื้อของออนไลน์ ที่จะทำให้พวกเขาสามารถมีส่วนร่วมและสร้างความสัมพันธ์กับแบรนด์ได้
จากการสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้ คนไทย 9 ใน 10 คน หรือร้อยละ 92 ระบุว่าพวกเขาจะซื้อของผ่านการไลฟ์สดเพิ่มขึ้นในปีนี้ และ Facebook Live Shopping ก็เปิดโอกาสให้ร้านค้า แบรนด์ต่างๆ หรือครีเอเตอร์ สามารถที่จะแท็กสินค้าจาก Facebook Shop หรือแคตตาล็อกได้ก่อนที่จะทำการไลฟ์ โดยสินค้าเหล่านั้นจะแสดงอยู่ที่ด้านล่างของวิดีโอ เพื่อที่ลูกค้าสามารถแตะดูข้อมูลเพิ่มเติม และเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น
ที่มา : Facebook for Business