หลังจากที่ Facebook ออกมาประกาศเพิ่มบริการ Check-in ที่ชื่อว่า Places ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถแชร์พิกัดได้ว่าตอนนี้อยู่ที่ไหน และกำลังไปได้ดีกับการทำคูปองส่วนลด (นึกภาพดูว่าเรา Check-in ที่ Esplanade แล้วมีคูปองส่วนลดขึ้นมาบอกว่าลดราคาค่าตั๋วหนัง 50% เวลานั้น เราก็อาจจะพิจารณาเข้าดูหนังก็ได้) วันนี้ทาง Facebook ก็ประกาศว่าจะปิดตัวบริการนี้เสียแล้ว อะไรกัน? มาดูรายละเอียดดีกว่า
Facebook ออกมากระซิบว่าจะ? “phasing out” บริการ Places ที่เปิดใช้บน smartphone มาได้สักพัก แต่ขณะเดียวกันทาง Facebook จะไปเพิ่มศักยภาพในการเพิ่มพิกัดและสถานที่ โดยเปิดให้ผู้ใช้แท็กเมือง สถานที่ต่างๆ จากการอัพเดตสถานะด้วยอุปกรณ์ใดๆ
ปัจจุบัน Facebook มีผู้ใช้มากกว่า 750 ล้านคน แต่? Places กลับไม่ค่อยเป็นที่นิยม เปิดมา 2 เดือนมีคนใช้แค่ 30 ล้านคน หรือ 6% ของจำนวนผู้ใช้ทั้งหมดที่ได้เข้าไปลองใช้ Places ดู… จะว่าไป ข่าวนี้เป็นข่าวดีของ Foursquare กับ Quipster นะครับ แต่อันนี้ก็ต้องรอดูว่า Facebook จะกลับมาด้วยอะไร เพราะไม่มีใครเชื่อหรอกครับว่า Facebook จะปิดบริการ Places แล้วไม่สนใจเรื่อง Location-based service เอาเสียเลย มันต้องเป็นการ phase out ผลิตภัณฑ์เดิม แล้วมาด้วยแผนการใหม่ที่ดีกว่า ซึ่งเท่าที่ผมอ่านจากรายงานข่าวต่างประเทศหลายๆ แห่งก็คาดกันว่า
สิ่งที่ Facebook ต้องการทำต่อไปก็คือ ไม่ได้เน้นว่าต่อไปนี้พอพูดถึงเรื่อง Location-based service จะต้องเป็นตัว Facebook Places ที่เป็นผลิตภัณฑ์แยกออกไป ต้องมีการ Check-in แต่มันจะเป็นการเปิดให้ผู้ใช้ใส่เข้าไปในการอัพเดตสถานะเลยว่าตอนนี้ทำอะไรอยู่ที่ไหน เช่น พาน้องหมาไปเดินเล่นที่หมู่บ้านสัมมากรณ์? แทนที่เวลาเราไปถึงหมู่บ้านสัมมากรณ์แล้วจะต้องมากด Check-in อีกที ดังนั้นจากนี้ไปเราก็จะแชร์สถานที่ต่างๆ ได้หลากหลายมากขึ้น เช่นเราวางแผนจะไปที่ไหน หรือเรากำลังเดินทางไปที่ไหน หรือท้ายสุดเราจะเดินทางไปถึงไหน ไม่จำเป็นต้องกด Check-in ว่า ณ นาทีนั้นๆ เราอยู่ตรงไหนอย่างเดียว
มีใครชอบใช้บริการ Facebook Places บ้างไหมครับ? ชอบเพราะอะไร ไม่ชอบเพราะอะไร? แล้วคุณเห็นด้วยหรือไม่ที่เขาปิดบริการนี้?
ที่มา: Huffington Post