การพัฒนาเทคโนโลยีอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่และสมาร์ทโฟนส่งผลให้เทรนด์การช็อปปิ้งออนไลน์เติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย จากผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้บัตรมาสเตอร์การ์ดในการซื้อของออนไลน์เมื่อเร็วๆ นี้ พบว่าประเทศไทยมีการใช้จ่ายผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่มากเป็นอันดับสองของภูมิภาคเอเชีย (อ้างอิงจาก MasterCard Online Shopping Survey 2013)
เห็นได้ว่าปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายและความคล่องตัวในการซื้อสินค้ามากกว่าที่ผ่านมา โดยร้อยละ 51.2 ของคนไทยที่ร่วมการสำรวจมักซื้อของออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือเนื่องจากมีความสะดวกสบายและสามารถซื้อของได้ทุกที่ทุกเวลา จากเทรนด์การช็อปปิ้งผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่นี้เองที่เป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าอย่างแม่นยำ ทั้งบุคคล สถานที่ และช่วงเวลา ด้วยการใช้ Facebook แอพบนมือถือ
และเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้ นับว่าเป็นช่วงที่ผู้บริโภคต้องการซื้อสินค้ามากที่สุดเทศกาลหนึ่งในประเทศไทย จากผลการสำรวจของศูนย์วิจัยกสิกรไทยเมื่อปี พ.ศ. 2556 คาดว่ามูลค่าการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ภายในประเทศไทยอาจสูงถึง 2.55 หมื่นล้านบาท โดยเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดงานเลี้ยงฉลอง ประมาณ 8.4 พันล้านบาท ค่าใช้จ่ายในการซื้อของ 7 พันล้านบาท ค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวและที่พักจำนวน 5.6 พันล้านบาท ค่าใช้จ่ายในการทำบุญ 4 พันล้านบาทและอีก 500 ล้านบาทสำหรับความบันเทิงอื่นๆ
Facebook จึงขอเสนอไอเดียง่ายๆ สำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีในการเข้าถึงแฟนเพจของพวกเขาอย่างมีประสิทธิภาพในช่วงเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองสำคัญของคนไทย ดังสำนวนที่ว่า “น้ำขึ้นให้รีบตัก” เพื่อสร้างยอดขายให้ดีเป็น “เทน้ำเทท่า”
ขั้นที่ 1: เชื่อมโยงแบรนด์กับเพจ (Engage)
เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการตรวจสอบว่าเพจบนFacebook ของพวกเขามีข้อมูลที่สำคัญครบถ้วน (หากไม่เคยมีควรถือโอกาสนี้เริ่มสร้างเพจสำหรับธุรกิจ) โดยระลึกไว้เสมอว่าเมื่อสร้างเพจบน Facebook ขึ้นมาแล้ว คุณสามารถทำการตลาดผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ได้ทันที เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการนำเสนอสินค้าและโลโก้ของคุณบนส่วนของภาพหน้าปก (cover photo) และภาพประจำตัวของเพจ(profile picture) รวมถึงการบรรยายจุดขายหรือข้อมูลที่สำคัญในช่อง “เกี่ยวกับ” และหมั่นอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า อีเว้นท์ และกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณ
ขั้นที่ 2: สื่อสารกับแฟนเพจ (Communicate)
- กิจกรรมวันสงกรานต์ – จุดประกายความคิดให้แฟนเพจ
วิธีง่ายๆ ที่จะเชิญชวนให้แฟนเพจเข้ามามีส่วนร่วมในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยคือ การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวันสงกรานต์ ซึ่งสร้างสรรค์ได้หลายรูปแบบ ตั้งแต่การโพสต์รูปที่เกี่ยวข้องกับเทศกาล หรือ “เซลฟี่สไตล์วันสงกรานต์” ไปจนถึงตั้งคำถามหัวข้อเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณและวันสงกรานต์ ให้แฟนๆ ร่วมสนุก จากนั้น ควรคำนึงถึงการใช้ภาพประกอบที่น่าดึงดูด ตั้งกติกาการร่วมสนุกให้ชัดเจน นอกจากนี้ ควรไฮไลต์โพสต์ให้อยู่ตำแหน่งบนสุดของหน้าเพจเพื่อที่บรรดาแฟนๆ สามารถสังเกตได้โดยง่าย อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีในการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายคือ การใช้ Facebook แอพ โดยสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ลิงค์ https://www.facebook.com/appcenter/category/contests/?platform=web. และอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการต้องการในการออกแบบกิจกรรมที่เหมาะสมที่สุดสำหรับแบรนด์ ก็คือการใช้จินตนาการสร้างสรรค์กิจกรรมออกมาอย่างเต็มที่
- โปรโมชั่นขายดีเป็น “เทน้ำเทท่า”
ก่อนที่จะถึงวันปีใหม่ไทย คุณสามารถโพสต์รายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอและโปรโมชั่นสุดพิเศษทีละน้อยได้เป็นประจำทุกวันเพื่อดึงดูดความสนใจให้บรรดาแฟนๆ ติดตาม และกลับมาชมเพจของคุณเพื่อติดตามข้อมูลเพิ่มเติมอีกเรื่อยๆ เทคนิคนี้จะทำให้แฟนๆ ของคุณลุ้นไปกับโปรโมชั่นดังกล่าวและเพิ่มยอดเข้าชมเพจได้อีกด้วย สำหรับข้อเสนอในวันสงกรานต์สามารถมีได้หลากหลายแบบ เช่น ส่วนลดพิเศษสำหรับผู้กดไลค์เพจ โปรโมชั่นต่างๆ หรือการแจกรางวัลก็ยังได้ คุณสามารถสร้างสรรค์ได้เต็มที่!
- ปรับปรุงกลยุทธ์การโฆษณาบน Facebook
เทศกาลปีใหม่ไทยเป็นโอกาสที่เหมาะสมที่สุดโอกาสหนึ่งในการปรับปรุงเนื้อหาและรูปภาพที่ใช้สำหรับการโฆษณา คุณสามารถปรับเปลี่ยนโฆษณาให้เข้ากับเทศกาลได้โดยใช้คีย์เวิร์ดใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวันสงกรานต์ สินค้าและบริการ และกลุ่มเป้าหมายของคุณ หากคุณยังไม่ได้คิดวางแผนที่จะลงโฆษณา โอกาสนี้ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะเริ่มสร้างโฆษณาสำหรับเพจของคุณ โดยศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/advertising/
เทคนิคสำคัญคือการสร้างการมีส่วนร่วมของแฟนเพจหลังจากเทศกาลสงกรานต์แล้ว เพราะเป็นโอกาสที่ดีในการแบ่งปันเรื่องราวและรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับการเฉลิมฉลองที่ผ่านมา หรือเชิญชวนให้แฟนๆ เพจของคุณร่วมแบ่งปันประสบการณ์ของพวกเขาเพื่อชิงรางวัลพิเศษก็ยังได้
หากคุณกำลังวางแผนสำหรับกิจกรรมดังกล่าว ลองแวะมาศึกษาข้อตกลงในการใช้งานของเพจสำหรับเป็นแนวทางของสิ่งที่สามารถทำและข้อห้ามต่างๆ ได้ที่ลิงค์: http://www.facebook.com/promotions_guidelines.php
ขั้นที่ 3: การวัดผล (Measure)
การทำโปรโมชั่นเป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งสำหรับสร้างการมีส่วนร่วมของบรรดาแฟนเพจ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือแคมเปญนั้นช่วยสนับสนุนธุรกิจของคุณหรือไม่ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีควรวัดผลกระทบและความสำเร็จจากการทำโปรโมชั่นและตรวจสอบผลที่ได้รับการจากลงทุนด้วยฟีเจอร์ “ข้อมูลเชิงลึก” ของ Facebook เพจ ซึ่งสามารถเข้าถึงได้สะดวกและให้ข้อมูลเกี่ยวกับเพจที่คุณบริหารจัดการในรูปแบบที่เข้าใจง่าย โดยสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/insights/
ไม่ว่าจะทำกิจกรรมใดๆ ก็ตาม หัวใจหลัก คือการทำให้แบรนด์โดดเด่นและมีความสร้างสรรค์ ลองศึกษาข้อมูล ลงมือปฏิบัติและลองทำสิ่งใหม่ๆ เสมอ…สุขสันต์วันสงกรานต์!
สำหรับเทคนิคในการบริการ Facebook เพจเพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่ www.facebook.com/business