Site icon Thumbsup

สงกรานต์ไม่เดือดไม่ได้แล้ว Facebook เปิดข้อมูลเชิงลึกสำหรับนักการตลาด

เมื่อวานนี้ทีมงานมีโอกาสพบกับคุณจอห์น แวกเนอร์ (John Wagner) กรรมการผู้จัดการ Facebook ประเทศไทย เพื่อสัมภาษณ์กลุ่มย่อยเกี่ยวกับข้อมูลเชิงลึกรับเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งงานนี้บอกได้เลยว่าไม่ธรรมดาค่ะ ที่สำคัญ มีข้อมูลดี ๆ มาฝากภาคธุรกิจและนักการตลาดกันเพียบเลยทีเดียว

แต่ก่อนจะเข้าสู่ช่วงข้อมูล หลายคนอาจมีคำถามว่า ทำไมต้องเป็น “สงกรานต์” ซึ่งในจุดนี้ คุณจอห์นได้ย้อนถึงภาพรวมของ Facebook ในด้านผู้ใช้งานก่อน โดยบอกว่า ปัจจุบัน Facebook มีฐานผู้ใช้งานทั่วโลกจำนวนมหาศาล 1.86 พันล้านคน  ในจำนวนนี้เป็นผู้ใช้งานที่เข้ามาเล่นเป็นประจำ 1.22 พันล้านคน  

แต่หากมองลึกลงมาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่า มีผู้ใช้งาน Facebook ถึง 299 ล้านคนต่อเดือน โดยในจำนวนนี้ 95 เปอร์เซ็นต์ใช้งานบนมือถือ ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ใช้ Facebook ผ่านมือถือและเข้ามาเล่นทุกวันยังมีมากถึง 174 ล้านคนเลยทีเดียว

ในส่วนของผู้บริโภคไทยเองนั้น ก็มีปัจจัยที่โดดเด่นและส่งเสริมการเติบโตของ Facebook มากเช่นกัน นั่นคือ การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของไทยนั้นเข้าสู่ยุคของมือถืออย่างเต็มตัวแล้วนั่นเอง โดย

นอกจากข้อมูลข้างต้น มาดูสถิติผู้ใช้งาน Facebook ประจำไตรมาสที่ 4 ของปี พ.ศ. 2559 กันบ้าง โดยการใช้งาน Facebook ในไทยนั้น มีข้อมูลที่น่าสนใจต่าง ๆ ดังนี้

แต่เหนือสิ่งอื่นใด สิ่งที่จะผลักดันการใช้งาน Facebook ให้สูงขึ้นนั้นอยู่ที่เทศกาล “เฉลิมฉลอง”

โดยคุณจอห์นชี้ว่า จากข้อมูลภายในของ Facebook คนไทยใช้มือถือและ Facebook เพิ่มมากขึ้น ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองต่างๆ โดยพบข้อมูลชี้ว่า 95 เปอร์เซ็นต์ของโพสต์ Facebook เกิดขึ้นบนมือถือ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (ข้อมูลภายในของ Facebook ระหว่าง 1 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 2559)

นอกจากนี้ยังพบว่า คนไทยโพสต์วิดีโอเพิ่มขึ้น 74 เปอร์เซ็นต์ และโพสต์รูปภาพเพิ่มขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงวันสงกรานต์ (13 – 15 เมษายน) เมื่อเทียบกับช่วงเวลาอื่นๆ ระหว่างวันที่ 1 มีนาคมจนถึง 30 เมษายน 2559

Big Data บอกได้ ผู้บริโภคคุยอะไรกัน

ห้วข้อสนทนาบน Facebook ในช่วงสงกรานต์ (ข้อมูลภายในของ Facebook)

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ข้อมูลของ Big Data พบว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หัวข้อที่ผู้คนพูดคุยกันมากที่สุดบน Facebook คือ ประเด็นเกี่ยวกับ Healthy Living (22%) Family (19%) Food&Beverage (17%) Looking good (8%) และเรื่องเกี่ยวกับบ้าน (Household) 8%

โดย Facebook  พบว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ผู้ชายมักโพสต์เกี่ยวกับเรื่องบ้านและความสะอาด มากกว่าช่วงเวลาปกติ 26 และ 13 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ ในขณะที่ผู้หญิงโพสต์เกี่ยวกับการช้อปปิ้งและความสวยความงาม มากกว่าช่วงเวลาปกติ 61 และ 53 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับเลยทีเดียว

คอนเทนต์อีกชิ้นหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันบนแพลตฟอร์มของ Facebook ก็คือคอนเทนต์ VDO ซึ่งวิดีโอคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงสงกรานต์ ได้แก่

คุณจอห์น แวกเนอร์ กรรมการผู้จัดการ Facebook ประเทศไทย

จากภาพรวมของหัวข้อที่คนไทยมีการพูดคุยสนทนากันบน Social media อย่างเฟซบุ๊กนั้น ยังนำไปสู่พฤติกรรมที่น่าสนใจบางประการด้วย นั่นก็คือ มือถือกลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับผู้บริโภคในการค้นหาสินค้า เสาะหาข้อมูล รวมถึงตัดสินใจซื้อสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองต่างๆ ไปแล้วเรียบร้อย

“มือถือ” แหล่งช้อปปิ้งแห่งใหม่สำหรับคนไทย

มาถึงตรงนี้ เราคงพอมองเห็น Timeline ในการสร้าง Brand Awareness และช่วงเวลาของการสร้างยอดขายกันแล้วว่าควรจะอยู่ในช่วงใด ที่สำคัญ แบรนด์ต้องตระหนักด้วยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ (13 – 15 เมษายน) อาจไม่ใช่ช่วงเวลาแห่งการ Drive ยอดขายที่ดีเลย

คุณจอห์น ยังได้ชี้ด้วยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แม้การซื้อสินค้าจะมีตัวเลขลดน้อยลง แต่คนก็ยังอยู่บนแพลตฟอร์มของ Facebook อยู่ดี โดยใช้โพสต์ภาพ VDO เกี่ยวกับการเฉลิมฉลองต่างๆ แบรนด์จึงสามารถใช้เวลาในช่วงนี้สร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กรได้อีกทางหนึ่ง

นอกจากคุยเรื่องตัวเลขกับกรรมการผู้จัดการของ Facebook แล้ว ในการสัมภาษณ์พิเศษดังกล่าว ยังได้พบกับสองผู้ประกอบการที่มีการใช้เครื่องมือของ Facebook อย่างครบครันได้แก่ TescoLotus และ Chilindo ด้วย

คุณภาคิณ ศรีบุศย์ดี (ขวา) และคุณคาสปาร์ โบ เจนเซ่น (กลาง)

โดยคุณภาคิณ ศรีบุศย์ดี Head of Digital Connection ของ Tesco Lotus เผยว่า การใช้งาน Facebook นั้นต้องไม่กลัว ต้องกล้าที่จะลอง และก้าวออกมาจากสื่อแบบเดิม ๆ ซึ่งสื่อใหม่แบบ Facebook นี้มีข้อดีตรงที่สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ รวมถึงมีค่าใช้จ่ายไม่สูงเหมือนสื่อทีวีนั่นเอง

ด้าน มร.คาสปาร์ โบ เจนเซ่น ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ชิลินโด Chilindo.com เว็บไซต์ประมูลสินค้าออนไลน์ ก็ให้ทัศนะว่า “Facebook มีบริการเครื่องมือและฟีเจอร์สำหรับธุรกิจให้เลือกใช้มากมาย ทำให้สามารถทดลองสิ่งใหม่ๆ และปรับเข้ากับสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้เป็นอย่างดี ซึ่งเครื่องมือต่าง ๆ เหล่านี้สามารถช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับผู้บริโภคชาวไทยในยุคโมบายเฟิร์สได้อีกด้วย”