Site icon Thumbsup

หุ้น Facebook พุ่ง หลัง Zuckerberg เผยวิสัยทัศน์และเล็งทำ Search Engine ของตัวเอง


ข่าวนี้อาจต้องทำให้ CEO อย่าง Mark Zuckerberg ต้องออกมาพูดให้บ่อยครั้งมากขึ้น เพราะล่าสุดมูลค่าหุ้น Facebook ดีดตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจาก 19.46 เหรียญสหรัฐฯ มาเป็น 22 สหรัฐฯ?หลัง Mark Zuckerberg ได้ออกมาเปิดวิสัยทัศน์ในงาน TechCrunch Disrupt ซึ่งสวนทางกับก่อนหน้านี้ที่มูลค่าหุ้นตกต่ำต่อเนื่อง

และเหตุผลหลักที่ทำให้มูลค่าหุ้น Facebook ดีดตัวขึ้นคาดว่าจะมาจากข้อมูลที่ซีอีโอ Facebook นำมาเปิดเผย ซึ่งทำให้นักลงทุนรู้สึกตื่นเต้นไปด้วย โดยเฉพาะแนวโน้มธุรกิจใหม่ที่ Facebook กำลังมองอยู่?งานนี้ซีอีโอ Zuckerberg ย้ำว่าธุรกิจเสิร์ชข้อมูลนั้นเป็นธุรกิจที่น่าสนใจมากสำหรับ Facebook เนื่องจากที่ผ่านมา Facebook ได้รับคำสั่งค้นหาข้อมูลมากกว่า 1 พันล้านคิวรี่ (query) ต่อวัน ซึ่งก็เป็นผลมาจากพฤติกรรมของชาวออนไลน์ที่นิยมค้นหาข้อมูลบุคคลนั่นเอง

Facebook จึงมองว่าธุรกิจเสิร์ชข้อมูลนั้นมีโอกาสเติบโตภายใต้เงาของ Facebook เพราะไม่เพียงบุคคล สาวก Facebook ยังค้นหา Page และเพจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอื่นๆ บน Facebook อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นบนพื้นฐานด้วยพฤติกรรมด้านการค้า และมาร์คเองมองว่านี่คือโอกาสเติบโตงดงามที่ Facebook มองข้ามไปไม่ได้

ภาพกราฟหุ้น Facebook ช่วงราคาตกต่ำอย่างมาก

ที่น่าสนใจคือ ซีอีโอ Facebook มองว่า เขาจะไม่สร้างเสิร์ชเอนจิ้นอย่างที่ Google และ Bing หรือ Yahoo เคยทำมาก่อน โดยแทนที่จะแสดงผลการค้นหาเป็นรายการผลลัพท์ที่เกี่ยวข้อง แต่เสิร์ชเอนจิ้นที่ดีควรจะแสดงคำตอบให้เลย และเป็นคำตอบเฉพาะที่สามารถตอบคำถามของผู้ใช้ได้โดยตรง

ซีอีโอ Facebook ยังบอกด้วยว่า เครือข่ายสังคมอย่าง Facebook นั้นมีความพร้อมแล้วที่จะสร้างสรรค์เสิร์ชเอนจิ้นลักษณะนี้ ตัวอย่างคำถามเช่น What sushi restaurants have my friends gone to in New York in the last six months and Liked? ซึ่งผู้ถามจะได้รับคำตอบโดยตรงว่ามีร้านซูชิใดบ้างในนิวยอร์คที่มีเพื่อนไปรับประทานและกด Like ในรอบ 6 เดือน โดยคำถามนี้ไม่เกี่ยวกับคำคีย์เวิร์ดใดๆ

ทั้งหมดนี้ ซีอีโอ Facebook ระบุว่าผู้ใช้จะสามารถค้นหาได้เลยบน Facebook ขอเพียงมีการสร้างระบบขึ้นมา โดยย้ำว่าเสิร์ชเอนจิ้นที่ให้ผลการค้นหาเป็นคำตอบแบบนี้จะไม่สามารถทำได้เลยบนเว็บไซต์อื่นๆ

อย่างไรก็ดี ซีอีโอ Facebook ไม่เปิดเผยกรอบเวลาในการพัฒนาเว็บไซต์เสิร์ชเอนจิ้นของ Facebook ซึ่งแม้จะเชื่อว่าชาวออนไลน์จะยังไม่สามารถรับบริการนี้ภายในเร็ววัน แต่ทั้งหมดก็เป็นสัญญาณที่ทำให้ยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจิ้นอย่าง Google ต้องระวังตัวให้ดี!!

ที่มา: Techcrunch