การประกาศผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2015 ของเครือข่ายสังคมอันดับ 1 อย่าง Facebook สะท้อนว่าฐานผู้ใช้ในเอเชียมีจำนวนเพิ่มขึ้นรวดเร็วมากก็จริง แต่ในแง่ของเม็ดเงินรายได้ เอเชียกลับเป็นโจทย์มหาหินที่ Facebook ยังแก้ไม่ตกจนทำให้ดึงเงินจากกระเป๋าของผู้ใช้ในเอเชียไม่มากเท่าที่ควร
ในภาพรวม เราเห็นได้ชัดเจนว่า Facebook กำลังพ่ายแพ้เรื่องการดึงชาวเอเชียให้จ่ายเงินซื้อบริการออนไลน์มากขึ้น ซึ่งแม้รายได้รวมจากตลาดเอเชียของ Facebook ในเอเชียจะขยายตัว แต่ก็เป็นการเพิ่มขึ้นในส่วนการโฆษณาเป็นส่วนใหญ่ ไม่ใช่รายได้จากการซื้อขายสินค้าหรือค่าธรรมเนียมบริการออนไลน์อย่างเกม เป็นต้น
รายได้ Facebook ที่ไม่ใช่ค่าโฆษณานั้นถูกมองว่าควรจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากการซื้อขายสินค้าออนไลน์หรือ ecommerce และบริการโอนเงินออนไลน์นั้นมีผู้ใช้งานสูงขึ้นมากในเอเชีย ขณะเดียวกัน Facebook เองก็ควรจะได้รับส่วนแบ่งรายได้จาก Facebook Messenger ซึ่งมีส่วนประกอบธุรกิจหลายด้าน ทั้งสติกเกอร์ เกม และบริการอื่นๆมากมาย
แต่รายได้ส่วนนี้กลับไม่เพิ่มขึ้น แม้ว่า Facebook Messenger จะมีผู้ใช้รวมมากกว่า 600 ล้านคน
สำหรับไตรมาสล่าสุดที่ผ่านไป Facebook ระบุว่า 96.7% ของรายได้ที่ Facebook ทำได้ในเอเชียนั้นมาจากธุรกิจโฆษณา คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นจาก 89.3% ในไตรมาสแรกปี 2013 โดยรายได้ต่อผู้ใช้ 1 คนโดยเฉลี่ยหรือ ARPU ในเอเชียนั้นเพิ่มขึ้นจาก 0.88 เหรียญสหรัฐ เป็น 1.14 ในขณะนี้
จากกราฟ สิ่งที่ชัดเจนคือ Facebook ทำรายได้จากบ้านเกิดเป็นหลัก โดยมีเพียงตลาดสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเท่านั้นที่ Facebook สามารถขยายรายได้จากธุรกิจอื่นที่ไม่ใช่โฆษณาอย่างเดียว
ที่มา : Tech in Asia