Facebook คือหมายเลขหนึ่ง 1 ของโซเชียลมีเดีย ณ เวลานี้ และมีผู้ใช้มากที่สุดในโลก ซึ่งรายได้หลักในปัจจุบันแทบจะ 100% ได้มาจากการลงโฆษณาจากทั้งใน Facebook Page และที่เชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ข้างนอก มีอีกสิ่งที่ Facebook พยายามทำเงินได้แก่การที่ทำให้มีการใช้จ่ายเงินภายในแอพพลิเคชันใน Facebook โดยคนทั่วไป นั่นจึงเป็นที่มาของข่าวการเปิดตัวบริการใหม่ของ Facebook ถึง 2 อย่าง มีอะไรบ้างลองมาดูกันครับ
โดยปกติแล้วการใช้วิธีการจ่ายเงินใน Facebook Application นั้น จะมีการทำเพียงแค่ครั้งเดียวแล้วถือว่าจบกันไป ถ้าหากอยากซื้อเพิ่มก็ต้องกดซื้อใหม่ แต่ต่อไปนี้ทาง Facebook จะนำวิธีการจ่ายเงินในรูปแบบใหม่มาใช้เพิ่มอีกอย่าง นั่นคือเปิดให้ผู้ใช้งานการสมัครจ่ายเงินเป็นรายเดือน หรือ Subscriptions ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับการเหมาจ่ายรายเดือนด้วยการมีสิทธิพิเศษต่างๆ ที่ถูกนำเสนอในแอพพลิเคชัน ซึ่งราคาก็อาจจะถูกกว่าการกดซื้อทีละครั้ง และเป็นทางเลือกยั่วใจให้กับผู้ใช้งานนั่นเอง
บริการนี้สามารถใช้ได้ทั้งบนหน้าเว็บไซต์และบนหน้าเว็บแอพพลิเคชันที่ใช้ผ่านสมาร์ทโฟน (http://m.facebook.com)?และตอนนี้เริ่มมีการทดสอบในบางหน้าแล้ว โดยเจ้้าพ่อเกมอย่าง Zynga และเกม Backyard Monsters โดย?KIXEYE
อีกสิ่งที่จะมีการเปลี่ยนแปลงนั่นคือการใช้สกุลเงิน?เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว Facebook ได้พยายามเปิดตัวระบบเงินเป็นของตัวเองอย่าง?Facebook Credits??ที่หลายคนอาจจะเคยเห็นในหน้าเกมต่างๆ เพื่อไอเทมพิเศษในเกม การจะได้มาก็ต้องทำการต้องใช้เงินจริงจากบัตรเครดิตไปซื้อ Facebook Credits แล้วจึงเอามาใช้กับแอพพลิเคชัน แต่เอาเข้าจริงกลับไม่ค่อยมีคนใช้งานและทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ
โดยจะเปลี่ยนการใช้สกุลเงินจริงๆ ของแต่ละประเทศในการแสดงราคา ซึ่งนั่นก็คือคนใช้งาน Facebook สามารถคิดค่าใช้จ่ายในการใช้งานแอพพลิเคชันหรือซื้อของในเกม (in-app purchase) บน Facebook ได้ง่ายขึ้น ซึ่งดีกว่าการที่จะต้องมาแปลงค่าเงินกลับไปกลับมาเหมือนตอนใช้งาน Facebook Credits แน่นอน โดยผู้ที่พัฒนาสามารถตั้งมูลค่าด้วยสกุลเงินอื่นๆ นอกเหนือจากดอลลาร์สหรัฐฯ ได้ตามความต้องการ ซึ่งก็เท่ากับว่าผู้ที่ใช้ Facebook เราสามารถเลือกที่จะจ่ายเงินในสกุลใดก็ได้หากผู้พัฒนากำหนดราคาไว้หลายสกุลเงิน รวมทั้งเป็นการเปิดตลาดแอพพลิเคชันบน Facebook ไปยังตลาดโลกอีกด้วย
ทั้งสองบริการนี้จะเปิดใช้งานจริงในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยจุดที่น่าสนใจคือบนสมาร์ทโฟนที่เวลานี้ยังไม่สามารถแสดงโฆษณาได้ การออกบริการนี้ด้วยการทำมาสนับสนุนเว็บแอพพลิเคชันเพราะมันสามารถที่จะใช้ได้กับโทรศัพท์ทุกๆ เครื่องที่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลได้ นั่นก็คือการเพิ่มช่องทางและโอกาสที่จะเกิดรายได้ให้กับผู้พัฒนาแอพพลิเคชันบน Facebook รวมทั้งเข้ากระเป๋า Facebook เองด้วย?แต่ทว่า Facebook ยังไม่มีการเปิดเผยค่าหัวหรือค่าธรรมเนียมที่ทาง Facebook ว่าผู้พัฒนาจะต้องโดนหักไปกี่เปอร์เซ็นต์
เราได้อะไรจากข่าวนี้
สุดท้าย Facebook ก็ตกม้าตายในการที่จะสร้างแนวทางการใช้เงินที่เป็นสกุลของตัวเอง แต่ในการพลิกกลับมาคิดครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่คนสร้างแอพพลิเคชันนั้นจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นจาก in-app purchase เพราะมีทั้งแบบเลือกเองได้ และเหมาจ่ายเป็นรายเดือน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้พัฒนาแอพพลิชันจำเป็นจะต้องคิดให้เป็นแนวทางเหมือนสมาร์ทโฟน นั่นคือต้องทำหลายๆ ภาษาเพื่อออกมารองรับการใช้งานกับคนทั่วโลก ทั้งนี้ก็เพื่อจะเป็นช่องทางในการเอาเงินเข้ามาใส่กระเป๋าเรานั่นเอง
จะพัฒนาอะไรตอนนี้ ต้อง Think Global, Act local?นะครับ
ที่มา: Facebook Developer Blog