Facebook ได้ตัดสินใจเปลี่ยนการตั้งค่าอัตโนมัติในการแชร์ข้อความหรือ status จากเดิม “สาธารณะ” เป็น “เพื่อน” สำหรับสมาชิกผู้ใช้รายใหม่แล้ว หมายความว่าหากคุณต้องการแชร์ข้อความให้ทุกๆ คนเห็น คุณต้องเลือกที่มุมขวาล่างของกล่องข้อความว่าจะทำการแชร์สู่สาธารณะเสียก่อน
จากกระแสความเป็นส่วนตัวต่อการใช้งาน Facebook ที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ Facebook ได้ทำการตัดสินใจใหม่ โดยในวันนี้ Facebook ได้ประกาศลงใน blog ว่าต่อไปนี้ผู้ริเริ่มใช้ Facebook จะเห็นการโพสต์ของตนเองถูกตั้งค่าการแชร์ให้ “เพื่อน” เห็นโดยอัตโนมัติ โดยในครั้งแรกของการโพสต์ จะมีคำเตือนให้ผู้ใช้เลือกว่าต้องการเผยแพร่ข้อความนี้ให้เพื่อ หรือสาธารณะเห็น แต่ถ้าไม่กดเลือกอะไรเลย จะถูกตั้งค่าแสดงให้ “เพื่อน” เห็นโดยอัตโนมัติ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็เพื่อป้องกันผู้ใช้ทำการแชร์มากเกินไป และเป็นการป้องกันความผิดพลาดสำหรับบางคนที่อยากจะแชร์ข้อความนั้นให้เพื่อนของเขาเห็นเท่านั้น แต่กลายเป็นว่าคนอื่นๆ นอกกลุ่มก็สามารถเห็นด้วย
เพราะในปีที่ผ่านมา Facebook ได้กลายเป็นกระดานสนทนาสำหรับผู้ใช้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสนทนาแบบ real time ด้วยการติด hashtags และหัวข้อที่กำลังเป็น trending (ดังแสดงในรูปข้างล่าง) สิ่งอำนวยความสะดวกดังกล่าวทำให้มีผู้ใช้ที่ต้องการเผยแพร่ข้อความให้เข้าถึงผู้คนอย่างมหาศาลมากขึ้น
Facebook ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขแสดงจำนวนโพสต์ ในรูปแบบสู่ “สาธารณะ” หรือ “เฉพาะเพื่อน” ว่ามีเท่าไหร่บ้าง แต่จากการศึกษาของ Consumer Reports หรือองค์กรที่รวบรวมข้อมูลจัดอันดับสินค้าบริการของผู้บริโภค พบว่ามีเพียง 28% ของผู้ใช้ Facebook ในปี 2012 ตั้งค่าให้โพสต์ของพวกเขาเป็นแบบ “สาธารณะ” ซึ่งตัวแทนของบริษัทกล่าวว่าตัวเลขนี้แสดงให้เห็นฟีดแบคจากผู้ใช้งานว่าต้องการให้โพสต์ของพวกเขาเป็นมีความเป็นส่วนตัวขนาดไหน
นอกจากนี้ทาง Facebook ยังวางแผนเปิดตัวเครื่องมือ Privacy Checkup รูปแบบใหม่ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานมีตัวเลือกการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวมากขึ้น
ที่มา: Mashable