จากการศึกษาของ Facebook พบว่ามีผู้ใช้ถึง 40% คลิกออกจากหน้าเพจที่โหลดช้าเกิน 3 วินาที
ไม่ใช่แค่ Google ที่ให้ความสำคัญกับมือถือ แต่ล่าสุด Facebook เองก็ออกมากำชับแบรนด์ให้สร้างประสบการณ์หน้าเว็บบนมือถือให้เร็วขึ้นอีก
และเพื่อช่วยอีกทางหนึ่ง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Facebook จึงแนะนำเทคโนโลยีตัวใหม่ที่ฝังตัวอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ของ Facebook เพื่อช่วยให้คอนเทนต์บนมือถือโหลดเร็วขึ้นเมื่อผู้ใช้กดดูโฆษณา
ไม่ใช่แค่นั้น Facebook อาจจะไม่แสดงผลโฆษณากับบางคน ถ้าเว็บไซต์นั้นโหลดช้าเกินไปและไม่ได้ทำมาเพื่อให้เหมาะกับการดูในมือถือ – Matthew Idema ผู้บริหารฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ของ Facebook กล่าว
“ความเร็วในการโหลดเว็บไซต์บนมือถือ เป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินว่าโฆษณาชิ้นนั้น จะแสดงผลกับคนกลุ่มไหน”
จริงๆแล้ว Facebook เองได้ให้ความสำคัญกับความเร็วมาตลอดปี อย่างก่อนหน้านี้ก็เปิดตัว Instant Articles ที่ช่วยให้คอนเทนต์จาก publisher โหลดอ่านได้ภายในพริบตา นอกจากนี้ยังมี Canvas ads ที่ทำให้การแสดงผลโฆษณาบนหน้ามือถือเร็วขึ้น
ทั้งนี้ Facebook ได้ให้คำแนะนำกับนักการตลาดว่า ควรใช้ไฟล์ขนาดเล็กลงและใส่โค้ดให้น้อยลงเพื่อให้เว็บไซต์โหลดได้เร็วขึ้น ซึ่งมันจะส่งผลอย่างมากเมื่อแบรนด์มีแคมเปญที่ต้องการดึงคนให้เข้ามากดดูเว็บไซต์
ที่มา : Advertising Age