แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการจากแพลตฟอร์ม Social Media ยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook แต่ก็มีรายงานโดย The Next Web ระบุว่า Facebook ได้ทดลองเปิดให้บริการ “E-learning” แล้ว
The Next Web รายงานโดยอ้างอิงจากโพสต์ของ Mari Smith ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดบน Facebook จากการจัดอันดับของ Forbes ที่เธอโพสต์ว่า ผู้ใช้งานสามารถเพิ่ม “Units” หรือบทเรียนลงไปในกลุ่มที่ตั้งไว้บน Facebook ได้ ซึ่งในระยะเริ่มต้น จะสามารถทำได้เฉพาะกลุ่มที่ตั้งประเภทไว้เป็น “การศึกษา” เท่านั้น
โดยคุณครูสามารถสร้าง Units ได้หลายหัวข้อ หรือจะเพิ่มคอนเทนต์ลงไปอีกก็ได้ และนักเรียน (หรือก็คือสมาชิกในกลุ่ม) ก็สามารถเข้ามาเรียนรู้ตามหัวข้อต่าง ๆ และจะมีข้อมูลแสดงความก้าวหน้าของนักเรียนแต่ละคนปรากฏให้ด้วย
ทั้งนี้ ตลาดคอร์สเรียนออนไลน์นั้นถือเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงมาก ข้อมูลจาก Forbes ระบุว่า ในปี 2015 ตลาดดังกล่าวมีมูลค่ากว่า 165,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และจะเป็นธุรกิจที่โตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2016 – 2023 ปีละประมาณ 5% เป็นอย่างน้อย
ซึ่งคาดว่าเมื่อพ้นปี 2023 ไปแล้ว ตลาดนี้น่าจะมีมูลค่าเกิน 230,000 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว และการพัฒนาคุณสมบัตินี้ทำให้ Facebook กลายเป็นอีกหนึ่งตลาดคอร์สออนไลน์ที่น่าสนใจ และกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับเว็บไซต์ Udemy หรือ Udacity ได้อีกด้วย
ที่มา: TheNextWeb