Site icon Thumbsup

Facebook เริ่มทดสอบ Saved Replies เครื่องมือเก็บข้อความตอบกลับการสนทนา รองรับ CRM

หากจะมองเครื่องมือที่ช่วยติดต่อสื่อสารระหว่างเจ้าของกิจการหรือผู้ขายกับผู้ซื้อในยุคนี้จะมีอะไรสะดวกไปกว่าการใช้งาน Facebook หรือการใช้ LINE ในการพูดคุย แต่ปัญหาที่ตามมาก็คือหากเรามีผู้ซื้อเยอะราย เปอร์เซ็นที่เราจะลืมตอบหรือลืมรายละเอียดก็มีสิทธิ์เป็นไปได้สูง โดยเฉพาะ LINE นี่ข้อความชอบหายอยู่เรื่อยๆ (อาจจะโดยตั้งใจหรือเผลอไปลบ)

Facebook เล็งเห็นว่าจุดนี้น่าจะมีอะไรที่สามารถตอบโจทย์ได้ เลยได้พัฒนาเครื่องมือมาช่วยบริหารและเก็บข้อความที่เราได้สนทนากับลูกค้าโดยช่วงนี้อยู่ในระหว่างการทดสอบกับกลุ่มธุรกิจไม่กี่แห่งอยู่ โดยใช้ชื่อว่า Saved Replies

ด้วยชื่อก็รู้ความหมายอย่างชัดเจนเลยว่าจะเอามาช่วยเก็บข้อความตอบกลับ ซึ่งถ้าเราจะมองแล้วทุกวันนี้เราใช้ Facebook มาเพื่อแทน Call Center ไปแล้ว และถ้า Page ไหนมีข้อความกระหน่ำมาคนดูแลคงหัวโตแน่ๆ ซึ่งด้วยเครื่องมือนี้จะช่วยให้การบริหารข้อความดีขึ้น โดยที่มันจะเป็นส่วนหนึ่งของหน้าจอ Facebook Messaging ที่อยู่ภายใน Page โดยจะมีข้อความตั้งต้นให้ผู้ดูแลได้เลือกใช้ และสามารถสร้างข้อความเพื่อตอบกลับและเอาไปใช้งานในครั้งต่อๆ ไปได้ นอกจากนั้นก็สามารถจะหาข้อความภายในนั้นได้ด้วยเช่นกัน

ด้านล่างคือตัวอย่างของหน้าจอที่มีคนเริ่มได้ทดลองใช้งานครับ

2 ภาพด้านล่างจะเห็นว่าสามารถปรับแต่งได้ โดยสามารถที่จะใส่เป็น Template แล้วเว้นเพื่อชื่อตามคนที่ถามได้ ซึ่งดูสไตล์แล้วมันก็คือสิ่งที่ควรทำก็คือการทำ personal messaging หรือถ้าเอาแบบมองผ่านๆ ยังนึกว่าเป็นการปรับแต่งเพื่อส่ง EDM (email direct marketing) เสียอีก

ถ้าเครื่องมือมือนี้ออกมาจริงก็จะถือว่าเป็นสิ่งช่วยให้คนที่ผู้ดูแลสามารถจัดการปัญหาด้านข้อความถล่มโลกได้ดีขึ้น แต่สุดท้ายเราก็คงไม่สามารถใช้ tools นี้มาเป็นตัวแทนตอบคำถาม เพราะไม่อย่างนั้นแล้วก็คงไม่ต่างกับการเป็นหุ่นยนต์ตอบคำถาม ที่เราเห็น Page หลายๆ Page ตอบด้วยข้อความซ้ำไปซ้ำมา อย่าง “ทางเรารับเรื่องแล้วค่ะ แล้วจะติดต่อไป” เป็นต้น

และที่สำคัญ ไม่ต้องไปซื้อ tools จากเจ้าอื่นๆ ที่มีค่าบริการและขายอยู่ในท้องตลาดในตอนนี้ แต่ก็ไม่แน่ว่า Facebook เขาจะเก็บเงินกับสิ่งนี้หรือเปล่านะครับ

ที่มา: Marketingland