ช่วงนี้ความเคลื่อนไหวของ Facebook มีมากเหลือเกิน และนี่ก็เป็นอีกข่าวของโซเชียลมีเดียที่กำลังจะมีผู้ใช้งานเกิน 1 พันล้านคน ที่เริ่มหันมาลุยเรื่องโฆษณาบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอย่างเต็มตัว เพราะตอนนี้ Facebook กำลังเตรียมทดสอบบริการวางโฆษณาที่ฝังไว้บนแอพพลิเคชันอื่นๆ แล้ว ด้วยความหวังว่าจะสามารถเพิ่มรายได้จากธุรกิจโฆษณาออนไลน์บนอุปกรณ์พกพาไร้สาย
ยักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคมอย่าง Facebook อธิบายไว้ในแถลงการณ์ของตัวเองว่าการแสดงโฆษณา mobile ads ในพื้นที่นอก Facebook นั้นไม่เพียงเป็นอีกหนทางที่จะทำให้ผู้ใช้ได้เห็นโฆษณาที่มีคุณภาพ แต่ยังทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหาแอปพลิเคชันใหม่ๆด้วย โดยระบุว่าโครงการดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการทดสอบเท่านั้น
ด้วยการวางโฆษณาไว้บนแอปพลิเคชันอื่น (3rd party application) Facebook จะเปลี่ยนให้คู่แข่งทั้ง Google และ Apple สามารถผนึกกำลังเป็นเครือข่ายที่เรียกว่า ad network กลยุทธ์นี้เองที่จะทำให้ Facebook สามารถรับส่วนแบ่งรายได้จากธุรกิจโมบายล์มาร์เก็ตติ้งได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็สามารถรับประโยชน์จากความต้องการของนักการตลาดได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย
เป็นที่รู้กันว่านักการตลาดในปัจจุบันนั้นต้องการลงโฆษณาบนแอพพลิเคชันมากขึ้น เพราะจะได้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้แอพพลิเคชันที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ Facebook รู้ดีและมองว่านี่จะเป็นทางออกในวันที่ Facebook ได้รับแรงกดดันมหาศาลจากนักลงทุน ที่ต้องการเห็นยักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคมสามารถสร้างรายได้ในสมรภูมิอุปกรณ์พกพามากขึ้น
เบื้องต้น สำนักวิจัย eMarketer เชื่อว่า Facebook สามารถครองส่วนแบ่งราว 2.8% จากเม็ดเงินโฆษณาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ในอเมริกาที่คาดว่าจะมีมูลค่าเกิน 2.61 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีนี้ โดยส่วนแบ่งนี้จะทำให้ Facebook ครองอันดับที่ 6 รองจาก Google ซึ่งคาดว่าจะสามารถโกยส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 55%
การสำรวจของ eMarketer เชื่อว่า Pandora Media จะครองส่วนแบ่งตลาด mobile ads เป็นอันดับ 2 ราว 8.7% โดย Twitter ถูกมองว่าจะครองอันดับ 3 ด้วยส่วนแบ่งที่ 5%
หลังข่าวนี้ถูกเผยแพร่ มูลค่าหุ้น Facebook เพิ่มขึ้น 1.6% แตะที่ 21.87 เหรียญที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก แม้จะสถานการณ์ดีขึ้นแต่ก็ยังถือว่าลดลงกว่าราคา IPO ราว 42%
ที่มา : businessweek.com