Site icon Thumbsup

เผยโฉมตัวเลือกการแสดงความรู้สึก แตกไลน์จากปุ่ม Like บน Facebook

Facebook_Reactions3x2

หลังจากที่ Mark Zuckerberg ได้พูดถึงการพัฒนาตัวเลือกจากการกด Like ให้แสดงความรู้สึกได้มากกว่าความรู้สึกเดียว บัดนี้มีการเปิดเผยจากการการปล่อยทดสอบตัวเลือกในการกด Like ที่มีให้เลือกเพิ่มอีกถึง 6 อย่าง คราวนี้น่าจะเข้าถึงและเข้าใจความรู้สึกได้มากกว่าเดิม (หวั่นนักการตลาดดิจิทัลอาจปวดกบาลเพิ่ม)


และนี่คือตัวเลือกเพิ่มเติมที่มีเพิ่มขึ้นมา โดยจะแสดงออกมาเป็นตัวเลือกเมื่อมีการแตะค้างที่ปุ่ม Like ในโพสต์ โดยมีการโพสต์แนะนำเป็นวิดีโอโดยเจ้าของ Facebook ซึ่ง Mark เองเรียกชุดตัวเลือกนี้ว่า Reactions

Today we’re launching a test of Reactions — a more expressive Like button. The Like button has been a part of Facebook for a long time. Billions of Likes are made every day, and Liking things is a simple way to express yourself.For many years though, people have asked us to add a “dislike” button. Not every moment is a good moment, and sometimes you just want a way to express empathy. These are important moments where you need the power to share more than ever, and a Like might not be the best way to express yourself.At a recent Townhall Q&A, I shared with our community that we’ve spent a lot of time thinking about the best way to give you better options for expressing yourself, while keeping the experience simple and respectful. Today we’re starting to test this.Reactions gives you new ways to express love, awe, humor and sadness. It’s not a dislike button, but it does give you the power to easily express sorrow and empathy — in addition to delight and warmth. You’ll be able to express these reactions by long pressing or hovering over the Like button. We’re starting to test Reactions in Ireland and Spain and will learn from this before we bring the experience to everyone. We hope you like this – or can better express how you’re feeling!

Posted by Mark Zuckerberg on Thursday, October 8, 2015

ความเป็นไปได้ของการมี Dislike ในตอนแรก กลายเป็นตัวเลือก Sad และ Angry ซึ่งก็เป็นความรู้สึกแทนซึ่งเกิดขึ้นบนออนไลน์ในทิศทางที่เป็น negative (ขึ้นอยู่กับการตีความและโพสต์นั้นๆ ด้วย)

การเก็บค่าของการเลือกตัวเลือกนี้จะมีการแสดงออกมาทั้งหมดบน Facebook Insights ส่วนการเลือกนำมาแสดงผลหรือ Algorithm ทุกการเลือกจะตีเป็น Engage เลือก 1 ครั้งเสมือนการกด Like 1 ครั้งครับ

การทดสอบนี้เกิดขึ้นในประเทศไอร์แลนด์และสเปน การเลือก 2 ประเทศนี้เพื่อการทดสอบมีการให้เหตุผลโดยทาง Facebook ว่าผู้ใช้งานสองประเทศนี้มีไม่ค่อยมีเพื่อนที่เป็นคนต่างชาติ (คือคบกันเอง) และเรื่องภาษา คนไอร์แลนด์พูดภาษาอังกฤษ ส่วนคนสเปนพูด สแปนิช ซึ่งมีความแตกต่างและสามารถดูได้ว่ากลุ่มคนที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเขาใช้งานกันอย่างไรบ้าง

ส่วนตัวเชื่อว่าการทดสอบนี้น่าจะทำกันไม่นานและน่าจะปล่อยออกมา ด้วยการคาดเดาล้วนๆ ว่าสิ้นปีนี้น่าจะได้ใช้กันเยอะขึ้น

มองเกมในอนาคตอันใกล้แล้ว ผู้ใช้งานน่าจะได้แสดงความรู้สึกที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุดจากข้อจำกัดของตัวเลือกที่มีมากขึ้นกว่าเดิม แต่สำหรับนักการตลาดแล้วเราอาจจะได้ค่าชี้วัดใหม่มาแทน ซึ่งจริงๆ แล้วเราน่าจะจับความรู้สึกได้ง่ายขึ้นจาก Sentimental ที่มีมาเพิ่ม ลองนึกถึง Social Media Monitoring Tools ที่จะได้ค่านี้มาช่วยชี้วัดความน่าจะเป็นของโพสต์ได้ดีขึ้นจากการดูภาวะการ Comment และแม้จะไม่ได้ใช้ก็พอจะเดาอารมณ์ความรู้สึกได้จากข้อมูล (ที่ต้องรอดูว่าจะออกมาหลังบ้านเป็นอย่างไร)

ถ้าจะฝันร้ายแบบหนักๆ เราอาจจะได้เห็นบรีฟตามอารมณ์ลูกค้าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันอย่าง “ทางผมไม่ขออะไรมาก แต่ขอว้าวๆ ให้มากกว่าชิงร้อยชิงล้านพอแล้ว”, “ทำอย่างไรก็ได้ให้ได้ Love สัก 5,000 ผมจะเอาไปคลุกข้าวกิน” เป็นต้น ส่วนตัวแอบเชื่อว่าจะมีการบรีฟเฮียๆ สยองๆ เกิดขึ้นจริง

ขอให้ระลึกถึงประโยชน์และคุณค่าที่จะมีต่อตัวแบรนด์ เปลี่ยนการกด Love ให้มาเป็นความรักในแบรนด์ด้วยสิ่งที่คุณเป็นและนำเสนออย่างมีคุณภาพมากกว่าครับ

ที่มา: AdAge, TechCrunch