Site icon Thumbsup

Facebook ประเทศไทย ช่วย SME ผ่านแคมเปญ #SupportSmallBusiness

ที่มา Facebook

Facebook ประเทศไทย ได้เปิดตัวกิจกรรม #SupportSmallBusiness เพื่อร่วมสนับสนุนผู้ประกอบการไทย และผลักดันให้ผู้บริโภคผนึกกำลังสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในชุมชนของตัวเองในช่วงเวลายากลำบากเช่นนี้

ผลการศึกษาจาก YouGov ระบุว่า มากกว่าร้อยละ 32 ของผู้ตอบคำถามชาวไทยได้ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นในช่วงวิกฤตโควิด-19 รวมถึงมากกว่าร้อยละ 39 ที่ตอบว่า มีการสั่งซื้ออาหารทางออนไลน์เพิ่มมากกว่าปกติ และมากกว่า 44 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ตอบแบบสอบถามได้ใช้เวลามากขึ้นในการรับชมเนื้อหาออนไลน์

ชุมชนและแหล่งข้อมูลต่างๆ ของ Facebook มีความสำคัญต่อธุรกิจและผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่พวกเขากำลังเว้นระยะห่างทางสังคม โดยในปัจจุบัน มีผู้ใช้ Facebook มากกว่า 2,600 ล้านคนต่อเดือน และผู้ใช้ Instagram มากกว่า 1,000 ล้านคนต่อเดือนทั่วโลก ซึ่งในจำนวนนี้ยังประกอบด้วยธุรกิจบน Facebook มากกว่า 140 ล้านราย ที่ใช้งานแพลตฟอร์มในการเชื่อมต่อกับลูกค้าของพวกเขา

คุณชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาการเติบโตธุรกิจ ประจำ Facebook ประเทศไทย กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็กทุกที่ ในขณะที่ผู้คนกำลังทำสิ่งที่ถูกต้องด้วยการอยู่บ้าน ธุรกิจกลับต้องเผชิญกับความยากลำบากในการดำเนินการเพื่อให้อยู่รอดต่อไปได้

Facebook มีความมุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบการในภาคธุรกิจขนาดเล็กในประเทศไทย ถ้าเราลองนึกถึงร้านค้าหรือร้านอาหารที่อยู่ใกล้ตัวทุกคน ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าอย่างน้อยพวกเขาอาจจะมีเพจ Facebook หรือบัญชี Instagram

ในขณะที่ชุมชนต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยยังคงมองหาแนวทางในการจัดการกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสครั้งนี้ ด้วยวิธีการใหม่ๆ หน้าที่ของเราคือการให้ความสำคัญกับการสนับสนุนชุมชนกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กในระยะที่มีความสำคัญทั้งในช่วงการต่อสู้เพื่อความอยู่รอดและช่วงฟื้นฟูธุรกิจ

 

#SupportSmallBusiness ของ Facebook

กิจกรรมการพบปะร้านค้าออนไลน์ #SupportSmallBusiness เน้นให้เห็นถึงวิธีการที่ Facebook ตอบสนองต่อความต้องการของธุรกิจในประเทศไทย ด้วยการประกาศถึงวิธีการใหม่ๆ ให้ผู้คนได้สนับสนุนและค้นพบธุรกิจขนาดเล็ก พร้อมกับการนำเสนอเครื่องมือเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยให้ธุรกิจได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนและถูกต้อง และสามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าของพวกเขาได้

กิจกรรมดังกล่าวยังรวมถึงการเปิดตัวสติ๊กเกอร์สนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก “ร้านดีบอกต่อ” บน Instagram โดยเมื่อผู้คนใช้สติ๊กเกอร์สนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กบน Instagram เนื้อหานั้นจะถูกนำไปรวมอยู่ใน Instagram Stories ที่รวมกับผู้สร้างเนื้อหา  ผู้อื่นที่ใช้สติ๊กเกอร์นั้น เพื่อแสดงให้ผู้ติดตามเห็น

สำหรับบน Facebook ผู้บริโภคยังสามารถใช้แฮชแท็ก #ร้านดีบอกต่อบน Facebook เพื่อแนะนำธุรกิจหรือร้านค้าและบริการที่พวกเขาชื่นชอบได้ การเปิดตัวดังกล่าวได้มาเสริมฟีเจอร์สั่งซื้ออาหารบน Instagram

โดยธุรกิจสามารถแชร์สติ๊กเกอร์สั่งซื้ออาหารผ่าน Instagram Stories หรือเพิ่มปุ่มสั่งซื้ออาหารบนหน้าโปรไฟล์ของพวกเขาได้แล้วในวันนี้ ซึ่งจะนำผู้ใช้ไปสู่แพลตฟอร์มการสั่งอาหารออนไลน์ที่ธุรกิจนั้นๆ เลือกใช้ (ปัจจุบันให้บริการผ่านฟู้ดแพนด้าและแกร็บ) เพื่อการสั่งซื้ออาหารในขั้นตอนต่อไป

กิจกรรม #SupportSmallBusiness อื่นๆ ประกอบด้วยแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 และการอัพเดทเครื่องมือสำหรับธุรกิจเพื่อให้ผู้ดูแลเพจสามารถแชร์ข้อมูลที่สำคัญได้อย่างรวดเร็ว คำแนะนำในการปรับปรุงเพจที่ตรงกับความต้องการของแต่ละธุรกิจ และกิจกรรมออนไลน์เพื่อให้ความรู้และช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก

ซึ่งรวมถึงการช่วยผู้คนในการเคลื่อนย้ายธุรกิจของพวกเขาสู่ช่องทางออนไลน์ เพื่อให้พวกเขาสามารถค้าขายต่อไปได้ และการนำเสนอเคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีใช้ Facebook Live และ Messenger เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของพวกเขา

นอกจากนี้ Facebook ยังได้จัดทำศูนย์ข้อมูลสำหรับธุรกิจ ขึ้นมา เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลที่ให้คำแนะนำและเคล็ดลับต่างๆ ช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กในไทยยังคงเพิ่มขีดความสามารถในการเข้าถึงลูกค้าและปรับกลยุทธ์ในการใช้งานโซเชียลมีเดียได้ทันท่วงที และเพื่อดำเนินธุรกิจของพวกเขาได้ตามเป้าหมาย โดยจะเป็นคำแนะนำภาษาไทย อีกทั้งยังมีการจัดตั้งเงินทุนมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 3.2 พันล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กจำนวน 30,000 รายทั่วโลก

 

เคสที่ประสบความสำเร็จ

 เพนกวินกินชาบู (Penguin Eat Shabu) เชนร้านอาหารชื่อดัง, Organicwa Thailand ร้านค้าออนไลน์ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เกษตรกรรมและผลผลิตท้องถิ่น และแอดมินกลุ่มจุฬาฯ มาร์เก็ตเพลส ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วและมีบทบาทที่สำคัญในการเชื่อมต่อธุรกิจร้านค้าออนไลน์มากมายในช่วงวิกฤตโควิด-19

คุณธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการของร้านเพนกวินกินชาบู ได้อธิบายถึงผลกระทบจากวิกฤตโควิด19 ว่าพวกเขาต้องปิดหน้าร้านทั้งหมด 9 สาขา และต้องเริ่มปรับตัวและเริ่มขายอาหารกล่องแบบสั่งกลับบ้านเพื่อความอยู่รอด

จากการใช้งานโพสต์บน Facebook และ Messenger พวกเขาเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถสั่งอาหารผ่านแพลตฟอร์มได้โดยตรง หลังจากที่ได้รับยอดคำสั่งซื้อถึง 350 รายการภายในเวลา 1 นาที และการจัดโปรโมชั่นที่สร้างยอดขายชาบูได้สูงถึง 2,500 หม้อ ร้านเพนกวินกินชาบูจึงเปิดตัว Bot for Messenger เพื่อช่วยตอบข้อความที่มีลูกค้าส่งเข้ามาจำนวนมาก โดยยอดขายเหล่านี้ช่วยเพิ่มรายได้ให้พวกเขากลับมาจ่ายเงินเดือนเต็มจำนวนให้กับพนักงานได้อีกครั้ง

นอกจากนี้ บริษัท ออร์แกนิควา (ประเทศไทย) ยังเน้นถึงความสำคัญของการใช้ Messenger เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้าประจำและแนะนำว่าธุรกิจควรใช้โฆษณา Facebook ที่กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อขยายฐานลูกค้าอีกหนึ่งคำแนะนำที่สำคัญจากร้านค้าออนไลน์แห่งนี้คือการนำเสนอบริการเบ็ดเสร็จในจุดเดียวแก่ลูกค้าผ่านการใช้งาน Facebook เพื่อไม่ให้ลูกค้าต้องเสียเวลาในการเข้าสู่แอพพลิเคชั่นอื่นๆ เพื่อสั่งซื้อสินค้า

คุณปาณพล จันทรสุกรี ผู้ก่อตั้งและแอดมินกลุ่มจุฬาฯ มาร์เก็ตเพลส ได้กล่าวสรุปว่า ในมาร์เก็ตเพลสแห่งนี้ ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน ในช่วงเวลาที่เราต่างได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 การมีพื้นที่เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้นจึงมีความสำคัญ จากการสร้างธีมหรือหัวข้อให้กับแต่ละหมวดหมู่สินค้า ทำให้เราพบเห็นการมีส่วนร่วมกับผู้ขายมากขึ้น และช่องทางออนไลน์อย่าง Facebook เปิดโอกาสให้เราได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกันผ่านโลกออนไลน์ และยังช่วยให้เราสามารถอยู่รอดและฟื้นฟูธุรกิจของเราในช่วงเวลานี้ได้อีกด้วย

การดำเนินงานเกี่ยวกับสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กในประเทศไทย (#SupportSmallBusiness) ของ Facebook

ทรัพยากรและการจัดฝึกอบรมสำหรับธุรกิจ

สถิติทั่วโลกของแอพในเครือของ Facebook

Facebook ในประเทศไทย

เทรนด์ของผู้ใช้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ธุรกิจบน Facebook

ธุรกิจบน Instagram