โซเชียลเน็ตเวิร์กอันดับหนึ่งในทุกโพล ล่าสุดจากผลการเก็บข้อมูลของทาง Nielsen แม้จะมีแอพพลิเคชันมากมายให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนเลือกใช้งาน แต่ดูเหมือนว่า Facebook ยังคงครองความเป็นที่หนึ่งไว้ได้อย่างเหนียวแน่น
แม้หลังๆ จะมีกระแสการเลิกเล่น Facebook และมีข่าวเชิงลบของ Facebook มาอย่างแพร่หลาย ทั้งในแง่ของความเบื่อหน่ายในการใช้งานของกลุ่มผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กดังกล่าว หรือในแง่ของการที่ Facebook ใส่โฆษณาบน Feed มากเกินไป ล่าสุดดูเหมือนว่าข่าวคราวเหล่านั้นไม่ได้ทำให้ยอดการใช้งาน Facebook บนสมาร์ทโฟนตกอันดับแต่อย่างใด
จากผลการรวบรวมข้อมูลโดย Nielsen ที่เผยผลการเก็บข้อมูลต่างประจำปี 2013 นี้ พบว่ากว่า 62% ของชาวสหรัฐฯ ปัจจุบันหันมาใช้งานสมาร์ทโฟนกันแล้ว ซึ่งสามารถประเมินค่าได้ว่าในปัจจุบันนี้มีสมาร์ทโฟนมากกว่า 150 ล้านเครื่องในสหรัฐอเมริกา
นอกจากนี้ Nielsen ยังรายงานว่า 29% ของครัวเรือนในสหรัฐอเมริกามีแท็บเล็ตอย่างน้อย 1 เครื่อง ซึ่งหากประเมินจำนวนแล้วจากจำนวนครัวเรือนในสหรัฐกว่า 115 ล้านครัวเรือนแล้ว สามารถประเมินค่าได้ว่า ปัจจุบันในสหรัฐฯ มีแท็บเล็ตอย่างน้อย 33 ล้านเครื่องที่อยู่ในการครอบครองของประชากรแต่ละครัวเรือน ซึ่งเป็นการประเมินจำนวนแท็บเล็ตในสหรัฐอเมริกาที่ต่ำกว่าความเป็นจริงอย่างมาก
ถ้าหากพูดถึงส่วนแบ่งของระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนต่างๆ ในตลาดสหรัฐฯ จะพบว่า iOS ครองส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 41% ในขณะที่ Android ครองส่วนแบ่งทางการตลาดสมาร์ทโฟนในสหรัฐฯที่ 52%
ซึ่งถ้าหากพูดถึงแอพพลิเคชันยอดนิยมบนสมาร์ทโฟน Nielsen ได้เผยว่า แอพพลิเคชันยอดนิยมอันดับ Top 10 ประจำปี 2013 นั้นได้แก่
แม้ Facebook จะมาเป็นอันดับที่ 1 โดยมี Instagram โซเชียลเน็ตเวิร์กของคนรักการถ่ายภาพตามมาติดชาร์ตในอับดับที่ 7 ด้วย แต่ดูเหมือน ผู้ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในปีนี้จะเป็น Google ที่สามารถพาแอพพลิเคชันมาติดอันดับ Top 10 ดังกล่าวได้มากถึง 5 แอพพลิเคชัน อันได้แก่ Google Search, Google Play, Youtube, Google Maps และ Gmail โดยมี Twitter ติดอันดับรั้งท้ายที่อันดับ 10 ท่านผู้อ่านคิดว่าหากประเทศไทยได้รวบรวมยอดการใช้งานแอพพลิเคชันต่างๆ บนสมาร์ทโฟน Facebook จะยังครองความเป็นอันดับหนึ่งเหมือนที่าหรัฐฯหรือไม่? และคุณคิดว่าถ้าไม่ใช่จะเป็นแอพพลิเคชันไหน อย่าลืมแชร์ความคิดเห็นไว้ได้เลยนะคะ
ที่มา : Marketing Land
ภาพ : Kinvey