ทุกวันนี้ถ้าจะมีเรื่องใดเรื่องนึงถูกพูดถึงขึ้นมา ก็คงจะต้องมีคนมาบอกเล่าพูดถึงหรือมีการแชร์จากคนที่เราติดตาม แต่ก็ไม่รู้ว่ามันฮิตจริงๆ กับคนทั่วไปหรือเปล่า ตอนนี้ Facebook โซเชียลมีเดียได้เปิดตัวเครื่องมือตัวใหม่ล่าสุดสำหรับเกาะติดกระแสโดยเฉพาะ ชื่อว่า Trending
Trending เป็นเครื่องมือที่ Facebook ทำเสริมขึ้นมาเพื่อนำเสนอหัวข้อที่น่าสนใจรวมทั้งเป็นตัวรวมเนื้อหาต่างๆ ที่มีอยู่บน Facebook มาไว้ให้เราอ่านได้อย่างง่ายๆ โดยจะมีรายการของหัวข้อที่เป็น Trend พร้อมกับเนื้อข่าวพาดหัวที่สำคัญแสดงอยู่ที่มุมด้านขวาของหน้าจอ News Feed ของเรา และเมื่อเราคลิกเข้าไปที่หัวข้อ เนื้อหาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องก็จะถูกมานำเสนอบนหน้าหลักของ News Feed แทนที่หน้าปกติทันที
สำหรับ Trend ที่แสดงนั้นจะเป็น Trend ในระดับ Global ครับ ซึ่งต่างจาก Twitter นั้นมีให้เราเลือกดูได้ว่าเราจะดู Trend ของ Global หรือดูของประเทศอะไร ก็น่าจะเป็นคำถามกลับว่าจะมีคุณสมบัติที่แยกแต่ละประเทศหรือไม่ในอนาคต? (ซึ่งส่วนตัวผมมองว่ายาก เพราะภาษาไทยดิ้นได้สุดๆ)
ตอนนี้ Facebook ได้เริ่มปล่อยบริการนี้ใช้สามารถงานกันได้แล้วในบางประเทศ และกำลังจะอยู่ในช่วงการทดสอบการใช้งานบนอุปกรณ์โมบายล์อีกด้วย
จะว่าไปเครื่องมือนี้ก็ไม่ต่างจากตัว Trending ของ Twitter เท่าไหร่นัก แต่ความได้เปรียบของ Facebook ก็คือสามารถเห็นข้อมูลแสดงออกมาโดยเป็นเรื่องที่มีเนื้อหาเดียวกัน ต่างจาก Twitter ที่ยังคงใช้ Hashtag เป็นตัวหลักในการรวบรวมอยู่ นั่นก็หมายถึงอัลกอริที่มในการจับคำและดูเนื้อหาของ Facebook จะต้องมีประสิทธิภาพมากๆ ซึ่งก็โยงกันกับการให้ความสำคัญกับคุณภาพของเนื้อหา (Quality of Content) ที่มีผลกับ Reach (ที่ทำให้เจ้าของ Page ต่างปวดตับ) นั่นเอง
อย่างไรก็ดีก็นับเป็นเครื่องมือที่น่าสนใจมากๆ กับการทำบริการมาแปะไว้กับหน้าที่มี Traffic สูงสุด เพื่อให้ประโยชน์กับผู้ที่เข้ามาอ่านนั่นเอง
ส่วนของไทยอยากแนะนำ Social.gg ที่ช่วยบอกเทรนด์ได้ดีไม่แพ้ Facebook ครับ (เผลอๆ ดีกว่าอีกนะ)
ที่มา: Facebook Newsroom