News Feed ช่องทางในการอ่านและติดตามข้อความที่เราฝังตัวอยู่ในนั้นนานที่สุดเมื่อเทียบกับการเข้าหน้าต่างๆ บน Facebook ซึ่งบนนั้นก็จะมีเนื้อหาที่ทาง Facebook พยายามคัดสรรมาให้อ่านเพื่อให้ตรงกับสิ่งที่เราต้องการมากที่สุด และนี่คือการปรับอัลกอริทึมอีกครั้งที่จะทำให้ผู้อ่านอ่านในสิ่งที่ต้องการได้ดีขึ้น แต่คนทำ content อาจต้องคิดหนักกันอีกรอบ
ในขณะที่เรากำลังอ่านข่าวบน News Feed …Facebook ก็กำลังดูคุณเช่นกัน พูดอย่างนี้แล้วดูน่ากลัวพิกล แต่ตอนนี้เขาเป็นอย่างนั้นมานานแล้วครับ เพราะเขาก็จ้องดูเราว่าเราได้ทำอะไรกับข้อความที่อยู่บนหน้านั้นๆ บ้างเพื่อที่จะได้จัดเนื้อหามาให้ถูกใจ ซึ่งเราก็คงคิดว่าสิ่งที่มันจะเกิดขึ้นบนหน้า Feed ของเราก็คือ การกด like, share, comment หรือคลิกเพื่อเข้าไปดู แต่นั่นจะกลายเป็นส่วนหนึ่ง เพราะมีตัวแปรใหม่ที่เข้ามานั่นคือ เวลาในการอ่านครับ
เคยใช่ไหมครับว่า ช่วงเวลาที่เราอ่านข้อความแต่ละข้อความของแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนอ่านช้า บางคนอ่านเร็ว แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ถ้าเราใช้เวลากับมันมากๆ ในข้อความนั้น นั่นถูกตีความว่าสิ่งนั้นของเนื้อหามีความน่าสนใจกับคุณมากกว่าเนื้อหาอื่นๆ เช่น ถ้าข้อความนั้นมีการสนทนาผ่านการ Comment เยอะ คุณก็จะเริ่มให้ความสนใจในเนื้อหาของ comment นั้นจนใช้ระยะเวลานานประมาณหนึ่ง นั่นแสดงว่าคุณอยากจะติดตามความเป็นไปในสิ่งนั้นและก็จะทำให้โพสต์นั้นหรือข้อความจากคนนั้นขึ้นมาบนหน้า News Feed อยู่ในอันดับที่สูงขึ้นตามไปด้วย
เป็นการอัปเดทที่น่าสนใจครับสำหรับการใช้อีก 1 ปัจจัยที่เกิดจากผู้ใช้งานจริงเอามาพิจารณาการแสดงผลหน้าจอข้อความบน News Feed
สำหรับอัลกอริทึมนี้เริ่มทยอยออกมาให้ใช้แล้ว แต่ในแง่ของธุรกิจหรือ Facebook Page เอง ทาง Facebook ดูเหมือนจะไม่ได้เอาส่วนนี้มาพิจารณานะครับ ดังนั้นก็ยังคงอยู่กับอัลกอริทึมเดิม พัฒนาเนื้อหาที่ดีและมีประโยชน์ต่อไปครับ
ที่มา: Facebook Newsroom