Facebook มีการปรับการแสดงข้อความบนหน้า News Feed อีกครั้ง โดยคราวนี้เป็นเรื่องการแสดงโพสต์ที่เรามักจะเห็นอยู่เรื่อยๆ นั่นคือโพสต์ที่มีการพาดหัวชวนให้เราคลิกแต่ไม่มีเนื้อหาหรือนำพาไปสู่สแปม อีกอีกอย่างนึงคือการให้ความสำคัญต่อรูปภายในเนื้อหาเพื่อการแสดงผลบนหน้า News Feed และบน Pages
สถานที่บน Facebook ที่เราจะสถิตย์อยู่เมื่อเข้า Facebook แทบจะเวลาทั้งหมดในการใช้งานก็คือหน้า News Feed และเราก็คงจะเจอข้อความจากทั้ง Pages ที่เรากด Like หรือจะเป็นโฆษณา และก็มีแน่นอนที่เห็นข้อความพาดหัวชวนให้เราคลิก โดย Facebook อ้างว่า 80% ของคนที่อ่านสนใจการพาดหัวก่อนจะเข้าไปคลิก แต่ก็มีหลายโพสต์ที่โดยเมื่อคลิกเข้าไปแล้วกลับไม่มีเนื้อหา ซึ่งอาจจะเป็นสแปมหรือเข้าไปเพื่อเพิ่มยอด Click, Page Views, ยอด Adsense ให้กับเว็บนั้นๆ ได้ (Facebook เรียกว่าการเรียกคลิกโดยใช้เหยื่อล่อ Click Baiting)
เพื่อแก้ปัญหานี้ทาง Facebook ได้ประกาศการปรับความสำคัญของการพาดหัวล่อๆ เหล่านี้ให้มีความสำคัญลดลง ซึ่งก็จะส่งผลให้การแสดงผลบนหน้า News Feed น้อยลงตามไปด้วย ข้อความก็จะเป็นประมาณเหมือนตัวอย่างในภาพครับ ถ้าของไทยเห็นบ่อยๆ ก็ ลุ้นด่วน!, คลิกด่วน โดนวิธีที่ Facebook เอามาใช้ตรวจสอบก็คือการจับเวลาเข้าเนื้อหาหลังจากการคลิก หากว่าใช้เวลาน้อยแล้วกลับเข้ามาที่ Facebook ทันที ทาง Facebook ก็จะตีความว่านั่นคือโพสต์ล่อ แต่ถ้าใช้เวลากับมันนานก็แสดงว่ามีเนื้อหาที่ตรงตามระบุไว้
นอกจากเวลาในการเข้าไปดูแล้ว ก็จะมีการติดคำนวนสัดส่วนของคนที่คลิกเข้าไปในลิงก์นั้นๆ เทียบกับ engagement ที่เกิดขึ้นจากการ comment, การ share ถ้าจำนวนคลิกเข้าไปชมมีมากกว่าจำนวน engagement Facebook ก็จะตีความว่าสิ่งที่เข้าไปดูนั้นไม่มีคุณค่าและเป็นสแปมได้
ดูเป็นแนวคิดที่ค่อนข้าง make sense มากๆ และน่าสนใจว่าอัลกอริทึ่มที่ Facebook คิดนั้นเป็นรูปแบบไหนในการจับเวลา… แต่ผมชอบแนวคิดนี้ครับ
ส่วนอีกอันนึงคือการให้ความสำคัญของรูปจากลิงก์
โดยปกติแล้วทุกครั้งที่มีการแชร์ลิงก์ Facebook จะมีการดึงข้อมูลและรูปมาแสดงผลซึ่งก็มาจากลิงก์ที่เราโพสต์ไป แต่ก็มีหลายคนเลือกวิธีการแชร์ลิงก์ด้วยการนำรูปสวยๆ ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้ลิงก์นั้นมาแสดงเพื่อหลอกล่อให้ดูสวยงาม ด้วยเหตุนี้ทาง Facebook จึงจัดการเปลี่ยนความสำคัญใหม่ โดยจะให้ความสำคัญกับโพสต์ที่ดึงภาพจากลิงก์มามากกว่าเพื่อแสดงผลบน News Feed ซึ่งผลกระทบนี้ก็อาจจะโดนเล็กๆ กับ Pages ที่เลือกภาพมาใช้โพสต์เองโดยที่ไม่ใช่รูปที่อยู่ในลิงก์ ซึ่งมันก็คือการล่อแบบอ้อมๆ นั่นหล่ะครับ
จะเห็นได้ว่า Facebook เองพยายามที่จะทำให้คุณภาพของเนื้อหาที่แสดงอยู่บน Facebook มีสูงขึ้น และทำให้ดูเป็นคนมากขึ้นกว่าเป็นบอทมาโพสต์
นั่นแสดงว่าคุณจะต้องให้ความสำคัญกับการพาดหัวรวมทั้งคุณภาพของเนื้อหาที่มีลิงก์ปลายทางของคุณด้วยครับ และหยุดล่อลวงกันเสียที เพราะคุณจะไม่มีที่ยืนใน News Feed
ที่มา: Facebook Newsroom